Loading...

กำลังโหลดหน้าเว็บไซต์
รอสักครู่น้า Loading...

12 สิ่งห้ามทำ ในวันตรุษจีน

12 สิ่งห้ามทำ ในวันตรุษจีน

ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ 12 กุมภาพันธ์ วันตรุษจีน 2564 เผลอแปร๊บเดียวก็เข้าใกล้สู่วันปีใหม่ของคนไทยเชื้อสายจีนกันแล้วนะครับ ซึ่งความจริงวันตรุษจีน ก็จะมีความคล้ายกับปีใหม่ของไทย มีการรวม ญาติพี่น้อง เพื่อพบปะพูดคุยกินข้าวร่วมกัน ทำบุญไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษและไหว้ผีไม่มีญาติ เพื่อความเป็นศิริมงคลให้กับชีวิตในวันตรุษจีน รวมไปถึงที่ขาดไม่ได้คือการแจกอั่งเปาให้กับเด็กๆ ซึ่งถือเป็นเรื่องราวดีๆ ที่คนจีนเชื่อว่าควรทำในวันนี้ ส่วนสิ่งที่ไม่ควรทำในวันตรุษจีนและ ข้อห้ามตามความเชื่อของชาวจีนก็มีเช่นกันครับ ซึ่งเราได้รวบรวมมาให้ว่า 12 สิ่งห้ามทำ ในวันตรุษจีนมีอะไรบ้าง เพื่อให้ในปีนี้เราได้พบแต่เรื่องราวเฮงๆ ตลอดทั้งปี มาดูกัน


       วันตรุษจีน ห้ามทำความสะอาดบ้าน


ห้ามทำความสะอาดบ้าน

คนจีนจะถือว่า การทำความสะอาดบ้าน และทิ้งขยะ ในวันตรุษจีนนั้น จะเป็นการกวาดเอาโชคลาภ เงินทอง ออกไปจากบ้าน ดังนั้น วันตรุษจีน จึงไม่ค่อยมีคนทำความสะอาดบ้าน แต่จะไปทำความสะอาดกันหนึ่งวันก่อนวันตรุษจีน เพื่อที่จะให้บ้านสะอาดรับปีใหม่ และใช้บ้านในการต้อนรับแขกที่จะมาเยี่ยมเยียนอีกทางหนึ่ง



       วันตรุษจีน ห้ามร้องไห้


ห้ามร้องไห้

หากร้องไห้ในวันขึ้นปีใหม่ คนจีนเชื่อว่าจะทำให้พบกับเรื่องไม่ดีและเสียใจไปตลอดปี จึงไม่แปลกที่ อากง อาม่า หรือ ป๊า ม๊า จะไม่ดุ หรือตีลูกๆ หลานๆ ในวันนี้ เพราะไม่อยากใ้ห้เด็กร้องไห้นั่นเอง



       วันตรุษจีน ห้ามซักผ้า


ห้ามซักผ้า

คนจีนเชื่อว่า เทพเจ้าแห่งน้ำเกิดในวันตรุษจีน ดังนั้นการซักผ้าในวันนี้ จึงถือเป็นเหมือนการลบหลู่ท่าน เพราะฉะนั้นห้ามซักผ้าเด็ดขาด และอย่าลืมเลี่ยงไปซักผ้าในวันอื่น หรือซักก่อนที่จะถึงวันตรุษจีนกันนะครับ



       วันตรุษจีน ห้ามสระผมหรือตัดผม


ห้ามสระผมหรือตัดผม

ตามความเชื่อชาวจีนจะไม่นิยมตัดผมหรือสระผมในวันตรุษจีน หรือบางคนก็จะไม่สระผมถึง 3 วัน เหมือนเป็นการนำความมั่นคงออกไป เพราะคำว่า ผม เป็นคำพ้องเสียงและพ้องรูปกับคำว่า มั่งคั่ง ดังนั้น การสระหรือตัดผมในวันตรุษจีน จึงเหมือนกับการนำความมั่งคั่งออกไป



       วันตรุษจีน ห้ามพูดคำหยาบ


ห้ามพูดคำหยาบ และทะเลาะเบาะแว้ง

การพูดในสิ่งไม่ดี ไม่ว่าจะคำหยาบ พูดปด หรือพูดไปถึงความตาย คนจีนเชื่อว่าการพูดเรื่องราวหรือสิ่งที่ไม่ดีนั้น จะนำความโชคร้ายมาให้ตลอดปี รวมถึงการทะเลาะเบาะแว้ง และควรหลีกเลี่ยงการพูดเลข 4 เพราะเลข 4 เป็นเลขที่ออกเสียงคล้ายกับคำว่าตายนั่นเอง



       วันตรุษจีน ห้ามกินเนื้อสัตว์


ห้ามกินโจ๊กหรือเนื้อสัตว์

คนจีนเชื่อว่าการกินโจ๊กในตอนเช้าของวันตรุษจีน เหมือนเป็นการขัดขวางไม่ให้ตัวเองร่ำรวย และทำตัวเหมือนคนจน ทั้งนี้ ยังรวมไปถึงการไม่กินเนื้อสัตว์ด้วย เพราะเทพเจ้าที่ลงมาในตอนเช้าของวันตรุษจีนนั้นเป็นมังสวิรัติ



       วันตรุษจีน ห้ามซื้อรองเท้าใหม่


ห้ามซื้อรองเท้าใหม่

เพราะคำว่ารองเท้าในภาษาจีน ออกเสียงว่า Hai ทำให้เสียงที่ออกนั้นคล้ายกับเสียงถอนหายใจ คนจีนจึงถือว่าการซื้อร้องเท้าใหม่ในวันปีใหม่นั้นเป็นสัญญาณที่ไม่ดีสำหรับการเริ่มต้นปีที่ดี



       วันตรุษจีน ห้ามไปนอนห้องคนอื่น


ห้ามเข้าไปในห้องนอนของคนอื่น

ความเชื่อนี้ระบุชัดว่า หากเข้าห้องนอนคนอื่นจะโชคร้าย รวมไปถึงหากเจ้าของห้องยินยอมให้บุคคลอื่นเข้ามาในห้องนอนของตัวเองก็อาจจะส่งผลให้โชคร้ายเช่นกันครับ ทางที่ดีพบเจอกันนอกบ้าน หรือนอกห้องนอนและเว้นระยะห่างทางสังคมกันด้วยนะครับ



       วันตรุษจีน ห้ามใส่ชุดสีดำ สีขาว


ห้ามใส่ชุดขาว หรือสีดำ

เพราะว่าชุดสีขาว หรือชุดสีดำ นั่นหมายถึงลางร้าย ดังนั้นเราจะเห็นว่า วันตรุษจีนผู้คนจะสวมใส่เสื้อผ้าสีแดง หรือชุดที่มีสีสันสดใสเท่านั้น เพราะเชื่อว่าสีแดงจะนำความโชคดีและความสุขมาให้ชีวิตปังๆ นั่นเองครับ



       วันตรุษจีน ห้ามทำของแตก


ห้ามทำของแตก

คนจีนเชื่อว่า เชื่อว่าถ้าหากใครทำของแตกถือเป็นลางร้ายมาเยือน อาจจะมีคนในครอบครัวเจ็บไข้ได้ป่วย ครอบครัวจะแตกแยกหรือมีคนเสียชีวิต ดังนั้นควรเก็บของที่อาจสุ่มเสี่ยงให้พ้นมือของเราและเด็กๆ



       วันตรุษจีน ห้ามใช้ของมีคม


ห้ามใช้ของมีคม

กรรไกร กรรไกรตัดเล็บ มีด กันไกรตัดหญ้า เลื่อย หรืออะไรก็ตามที่มีคม วันตรุษจีนขอให้งดใช้ทุกรูปแบบ เพราะตามความเชื่อของชาวจีนหากใช้ของมีคม จะเหมือนว่าเราทำการตัดความโชคดี โชคลาภออกไป ดังนั้นห้ามใช้ของมีคมเด็ดขาด



       วันตรุษจีน ห้ามให้ยืมเงิน


ห้ามให้ยืมเงิน

ห้ามเผลอให้ใครยืมเงิน หรือพูดว่าไม่มีเงิน ในวันตรุษจีน เพราะเชื่อว่าการให้ยืมเงินในวันนี้จะทำให้ทั้งปีมีคนเข้ามาขอยืมเงินตลอด รวมไปถึง หากใครที่ติดเงิน หรือเป็นหนี้ใครไว้ ก็ควรที่จะคืนเงินก่อนวันตรุษจีน เพราะการติดเงินใครในวันตรุษจีน เชื่อว่าคนนั้นก็จะมีหนี้สินตลอดปีไม่จบไม่สิ้น

นอกจากปฎิบัติตามความเชื่อในวันตรุษจีนแล้ว การดูแลสุขภาพก็ถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนชีวิตไปพบเจอแต่เรื่องราวดีๆ สามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข อย่าลืมมอบความคุ้มครองสุขภาพแทนอั่งเปาด้วยความคุ้มครองสุขภาพ Super Health



ที่มา : Wongnai bit.ly/3oJLD2a ,Kapook bit.ly/3thBEET ,Thairath bit.ly/3r64174

สนใจแบบประกัน

ข้าพเจ้าตกลงยินยอมให้ บมจ. เมืองไทยประกันชีวิต เก็บรวบรวมและใช้ข้อมูลส่วนบุคคลข้างต้นของข้าพเจ้าเพื่อติดต่อข้าพเจ้าในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ ข้าพเจ้าสนใจหรือที่บริษัทฯ เห็นว่าเป็นประโยชน์แก่ ข้าพเจ้าได้โดยข้าพเจ้าให้ถือเอาการทำเครื่องหมาย ในช่องสี่เหลี่ยมเป็นการแสดงเจตนา ยินยอมของข้าพเจ้าแทน การลงลายมือชื่อเป็นหลักฐาน ทั้งนี้ ก่อนการแสดงเจตนาดังกล่าวข้างต้น ข้าพเจ้าได้อ่านและรับทราบเกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัวแล้ว

บทความน่าสนใจ