Plant-based food อาหารแนวฟีลกู้ดที่กำลังมาแรง 😎 ยิ่งช่วงใกล้เทศกาลกินเจแบบนี้แล้ว การกินแบบงดเนื้อสัตว์ต้องมา แต่ความอยากนั้นก็เข้าใจว่าห้ามกันยาก สำหรับมือใหม่เลยจะให้กินเจทันทีก็คงยังไม่ไหว แอดแนะนำว่าลองหันมาเริ่มกินอาหารประเภท Plant-based food กันก่อน เพราะในท้องตลาดเริ่มมีจำหน่ายกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอาหารที่ทำเลียนแบบเนื้อสัตว์ชนิดต่าง ๆ รวมไปถึงเครื่องดื่มจากพืช หรือนมทางเลือกเพื่อสุขภาพ นอกจากจะไม่เบียดเบียนเนื้อสัตว์แล้ว ยังอาจช่วยลดน้ำหนักได้ด้วยนะ และสำหรับใครที่กำลังอยากรู้ว่า Plant-based food คืออะไร แตกต่างจากอาหารเจอย่างไร ลองมาหาคำตอบกัน รับรองว่า แป๊บเดียวเก็ทชัวร์ !

Plant-based food VS อาหารเจ ความเหมือนที่แตกต่าง

Plant-based food VS อาหารเจ ความเหมือนที่แตกต่าง

เนื้อสัตว์ที่ไม่ใช่เนื้อสัตว์ ! เพลงใหม่ต้องมาแล้วแหละ 😆 หลายคนยังสับสนระหว่าง Plant-based food  กับ อาหารเจ เพราะดูไปแล้วก็ไม่มีเนื้อสัตว์เหมือนกัน แล้วแตกต่างกันตรงไหน ลองมาหาคำตอบกัน !  Plant-based food เป็นอาหารที่ทำมาจากพืชเป็นหลักประมาณ 95% ส่วนใหญ่จะทำมาจาก พืช ผัก ผลไม้ เห็ดต่าง ๆ รวมไปถึงธัญพืช และถั่ว แต่ไม่ใช่อาหารเจ ไม่เกี่ยวกับศาสนา ไม่ใช่มังสวิรัติ ที่ไม่กินนม ไม่กินไข่ ไม่ใช่ Vegan เพราะไม่มีประเด็น Animal Activist เข้ามาเกี่ยวข้อง เป็นเรื่องสุขภาพและสิ่งแวดล้อมล้วน ๆ  ซึ่งเป็นทางเลือกใหม่ของผู้ที่ต้องการลดการบริโภคเนื้อสัตว์ โดยเน้นใช้โปรตีนจากพืชเพื่อทำเป็นอาหาร แต่งสีธรรมชาติจากพืช และใช้น้ำมันจากพืช เช่น น้ำมันมะพร้าว เน้นการได้โปรตีนจากพืช นำมาแต่งสี และกลิ่น เพื่อให้มีรสชาติ และรสสัมผัสที่มีความคล้ายกับเนื้อสัตว์มากที่สุด 

Plant-based food ที่นิยมมากที่สุดในตอนนี้ ก็คือการทำเป็น “เนื้อเบอร์เกอร์” หรือจะเรียกกันว่าเบอร์เกอร์ไร้เนื้อสัตว์ รวมไปถึง เนื้อสับนักเก็ต เนื้อไก่ย่าง และมีทบอล เป็นต้น ซึ่งล้วนทำมาจากโปรตีนจากพืชทั้งหมด แต่ให้รสชาติและเนื้อสัมผัสเป็นเลิศ 

สำหรับอาหารเจ จะเป็นอาหารที่ถูกประกอบขึ้นจาก แป้ง เต้าหู้ เห็ด ธัญพืชต่าง ๆ รวมไปถึงผักที่ไม่มีรสและกลิ่นฉุน ใช้น้ำมันพืชแทนน้ำมันหมู โดยในปัจจุบัน ได้มีการพัฒนาแป้งสาลีให้มีรูปร่างคล้ายเนื้อสัตว์ สำหรับมือใหม่ฝึกหัดไปอีก เริ่ดอยู่นะ ! แต่การกินเจที่ถูกต้องจะต้องมีการถือศีลร่วมด้วย โดยอาหารเจจะมีกฎเหล็กอยู่ดังนี้

 

  • งดการบริโภคเนื้อสัตว์ หรือทำอันตรายสัตว์ทุกชนิด 
  • งดไข่ นม เนย และน้ำมันที่มาจากสัตว์
  • งดอาหารรสจัด (รสเค็มมาก หวานมาก เปรี้ยวมาก และเผ็ดมาก)
  • งดผักกลิ่นฉุน กระเทียม หัวหอม หลักเกียว กุยช่าย และใบยาสูบ
Plant-based food VS อาหารเจ ความเหมือนที่แตกต่าง

กิน Plant-based food ได้สารอาหารครบไหม ?

กิน Plant-based food ได้สารอาหารครบไหม ?

สำหรับคนที่กำลังอยากเริ่มหันมากินอาหารแนว Plant-based food อาจจะสงสัยว่าถ้าไม่มีเนื้อสัตว์เลย แล้วจะได้สารอาหารครบไหม ? ซึ่งบอกเลยว่ายังได้รับสารอาหารเพียงพอ เพราะเราไม่ได้ทำการอดอาหาร แค่ปรับเปลี่ยนสิ่งที่กินเข้าไปแค่นั้นเอง

 

  • โปรตีน : อย่างที่บอกว่า Plant-based food เป็นอาหารที่ทำมาจากพืชตระกูลถั่ว เห็ด และธัญพืชต่าง ๆ ซึ่งในถั่วเหลืองและเห็ด ก็เป็นแหล่งโปรตีนจากพืชชั้นดี
  • คาร์โบไฮเดรต : ในส่วนของคาร์โบไฮเดรต ก็จะอยู่ในข้าว แป้ง และพืชตระกูลหัว อย่างเผือก มัน และถั่ว
  • วิตามินและแร่ธาตุ : สารอาหารส่วนนี้จะมีอยู่ในพืชผัก ผลไม้ แทบทุกชนิดอยู่แล้ว
  • ไขมัน : ไขมันก็จะได้มาจากน้ำมันพืช ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันมะพร้าว และน้ำมันธัญพืชชนิดต่าง ๆ ซึ่งไขมันเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้อาหาร Plant-based food มีเนื้อสัมผัสที่นุ่มและชุ่มฉ่ำคล้ายเนื้อสัตว์สุด ๆ เลยล่ะ
กิน Plant-based food ได้สารอาหารครบไหม ?

Plant-based food มีประโยชน์ต่อร่างกายแค่ไหน ?

Plant-based food มีประโยชน์ต่อร่างกายแค่ไหน ?

อย่างที่บอกว่าการกิน Plant-based food คือจะเน้นกินพืชผัก ผลไม้ และธัญพืชเป็นหลัก ข้อดีของการกินแบบนี้คือเราไม่ต้องกังวลเรื่องแคลอรีเลย กินมากแค่ไหนก็ไม่อ้วน แค่ต้องกินให้พอดี ส่วนข้อดีข้ออื่น ๆ ของการกิน Plant-based food แบ่งออกได้ดังนี้

 

  • ค่า BMI ลดลง :  เพราะการที่เน้นกินแต่ผัก และหลีกเลี่ยงพวกเนื้อสัตว์ นม ไข่ และไขมันต่าง ๆ จะทำให้น้ำหนักลดลง ส่งผลให้ BMI ลดลงด้วย
  • ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดลดลง : พวกเนื้อสัตว์ นม ไข่ อาหารทะเล และไขมันเนี่ยเป็นปัจจัยสำคัญเลยที่ทำให้ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ฉะนั้นการกินแบบ Plant-Based Diet ที่เน้นกินแต่ผัก จึงช่วยให้ระดับคอเลสเตอรอลลดลงได้
  • ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง : นอกจากจะหลีกเลี่ยงการกินเนื้อสัตว์ นม ไข่ อาหารทะเล และไขมันแล้ว ก็ยังหลีกเลี่ยงพวกน้ำตาลด้วย นั่นทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง
  • ระบบเผาผลาญดีขึ้น : ในผักและผลไม้สด จะมีเอนไซม์และวิตามินที่ช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ดีขึ้น นอกจากนี้พวกธัญพืชไม่ขัดสีก็ช่วยให้ระบบเผาผลาญดีขึ้นเช่นกัน
  • ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ : เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคอ้วนลงพุง โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง และโรคมะเร็ง
  • ชะลอการเสื่อมถอยของร่างกาย : ถ้ากระบวนการเสื่อมถอยของร่างกายเราลดลง ร่างกายก็จะแข็งแรง ความเสี่ยงต่อการเกิดโรคก็จะลดลง เผลอ ๆ ช่วยชะลอวัยได้ด้วยนะ 
Plant-based food มีประโยชน์ต่อร่างกายแค่ไหน ?

การกิน Plant-based food สามารถช่วยลดความเสี่ยงได้ทั้งโรคหัวใจ เบาหวาน คอเลสเตอรอล อีกทั้งยังช่วยในเรื่องการเผาผลาญไม่ให้อ้วนลงพุง ซึ่งนอกเหนือจากประโยชน์ด้านสุขภาพแล้ว หนึ่งในประโยชน์ของ Plant-based food ที่หลาย ๆ คนมองข้ามผ่านคือประโยชน์ทางด้านสิ่งแวดล้อมเนื่องจากกระบวนการปศุสัตว์เป็นหนึ่งในสาเหตุใหญ่ ๆ ที่ก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจก Plant-based food จึงเป็นอาหารทางเลือกที่ตอบโจทย์ได้ทั้งคนรักสุขภาพ และคนรักสิ่งแวดล้อมในคราวเดียวกัน สำหรับใครที่อยากเริ่มทานอาหาร Plant-based food ก็สามารถเริ่มได้เลย อาจจะเริ่มจากอาทิตย์ละ 1 วัน แล้วเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แต่ต้องอย่าลืมเรื่องการล้างทำความสะอาดของพืชผักเพื่อป้องกันสารตกค้างต่าง ๆ ก่อนที่จะนำมาใช้ประกอบอาหารด้วยนะ 

และในตอนนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ยังคงมีอย่างต่อเนื่องดังนั้นการฝากสุขภาพของคุณให้กับคนที่พร้อมพัฒนาเพื่อคุณด้วยแผนประกันสุขภาพและบริการที่ตอบโจทย์วิถีชีวิตในอนาคต วางแผนให้ทุก Step พร้อมใช้ชีวิตในยุค Next Normal จากเมืองไทยประกันชีวิตที่ให้มากกว่าความคุ้มครองเลือกได้ตามความต้องการตั้งแต่ 200,000 บาท ถึง 100,000,000 บาท ครอบคลุมเทคโนโลยีการรักษาที่ทันสมัย รวมถึงอายุรับประกันสูงสุด 80 ปี ดูแลต่อเนื่องยาว ๆ สูงสุดถึง 99 ปี

Step ahead, Step ไปกับเมืองไทยประกันชีวิต ฝากสุขภาพคุณให้กับคนที่พร้อมพัฒนาเพื่อคุณ

รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก หรือโทร.1766

หมายเหตุ

  • ความคุ้มครองของสัญญาเพิ่มเติมต้องไม่เกินระยะเวลาเอาประกันภัยของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่สัญญาเพิ่มเติมนี้แนบท้าย \
  • เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด
  • การพิจารณารับประกันเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไขและข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัย

ที่มา : สืบค้นเมื่อวันที่ 13/09/64

🔖 linetoday (ข้อมูล ณ วันที่ 10/06/64) 

🔖 brandinside (ข้อมูล ณ วันที่ 25/07/62) 

🔖 trueid (ข้อมูล ณ วันที่ 04/08/64) 

🔖 nestleprofessional ,  nestleprofessional (ข้อมูล ณ วันที่ 24/05/64) 

🔖 wongnai (ข้อมูล ณ วันที่ 03/09/63) 

🔖 shopat24 (ข้อมูล ณ วันที่ 15/03/64) 

🔖 gourmetandcuisine (ข้อมูล ณ วันที่ 24/10/60)

Tags:

ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

ประกันสุขภาพ

ความคุ้มครองสุขภาพ ดี เฮลท์

ประกันสุขภาพที่เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน รายละเอียดน้อยแต่คุ้มครองเยอะ

ประกันสุขภาพดีๆ ที่เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน เพราะเหมาจ่ายวงเงินเดียวสูงสุด 5 ล้านบาท* เงื่อนไขน้อยแต่คุ้มครองเยอะ

ประกันสุขภาพ

ความคุ้มครองสุขภาพ อีลิท เฮลท์

คุ้มครองสูง ตอบโจทย์ความต้องการด้านสุขภาพ

ตอบโจทย์ทุกความต้องการด้านสุขภาพ ด้วยความคุ้มครองสูงตั้งแต่ 20-100 ล้านบาท/ปี ในราคาเบี้ยเข้าถึงง่าย คลอบคลุมโรคร้ายแรงและการไปรักษาต่างประเทศ(2)

ประกันสุขภาพ

โครงการเหมาจ่าย เอ็กซ์ตร้า

สร้างสวัสดิการสุขภาพให้ตัวเองง่าย ๆ พร้อม แบ่งจ่ายรายเดือนได้

ไม่มีสวัสดิการก็ยังอุ่นใจตั้งแต่บาทแรก คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลสูงถึง 500,000 บาทต่อการรักษาแบบผู้ป่วยในครั้งใดครั้งหนึ่ง* เข้ารักษาได้ทุกโรงพยาบาล พร้อมค่าห้องเพิ่มอีกวันละ 4 พันบาท*

เมืองไทยประกันชีวิต ใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ และส่งมอบประสบการณ์ที่ดีสุดในการใช้งานเว็บไซต์แก่คุณ หากคุณดำเนินการต่อ หรือปิดข้อความนี้ลง เราถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้และ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ยอมรับ