เวนคืนกรมธรรม์ประกันชีวิต
หากท่านเวนคืนกรมธรรม์ก่อนครบกำหนดสัญญาอาจมีข้อเสียที่คาดไม่ถึงตามมาอีกมาก แต่ทั้งนี้หากท่านมีความจำเป็นจริงๆ เมืองไทยประกันชีวิตอยากให้ท่านลองพิจารณาพร้อมศึกษาทำความเข้าใจให้ครบถ้วน หากติดปัญหาเรื่องการชำระเบี้ยฯ ก็ยังมีวิธีที่จะทำให้ท่านยังคงมีความคุ้มครองชีวิตอยู่ได้ตามเงื่อนไขสัญญาและท่านยังสามารถยื่นเรื่องให้บริษัทฯ พิจารณาเพื่อให้กรมธรรม์กลับมามีความคุ้มครองได้ดังเดิม
1. การเวนคืนกรมธรรม์จะทำให้ความคุ้มครองสิ้นสุดลง และความคุ้มครองของสัญญาเพิ่มเติมที่แนบท้ายกรมธรรม์ก็จะสิ้นสุดลงเช่นกัน
2. การเวนคืนกรมธรรม์อาจมีผลกระทบกับจำนวนค่าเบี้ยประกันภัยที่สามารถนำไปใช้สิทธิลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปี
1. ขั้นตอน และกระบวนการ
เตรียมเอกสาร >> ยื่นเอกสาร >> พิจารณาเวนคืนกรมธรรม์ >> นำส่งเงินเวนคืนกรมธรรม์ >> ได้รับเงินเวนคืนกรมธรรม์
2. เอกสารหลักฐาน และช่องทางการติดต่อ
เมืองไทยประกันชีวิตมีช่องทางหลากหลายเพื่ออำนวยความสะดวกให้ท่านเมื่อได้จัดเตรียมเอกสารพร้อมยื่นแล้ว ดังนี้
- ไปรษณีย์ จ่าหน้าซองถึง "บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) 250 ถนนรัชดาภิเษก เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10310"
เอกสารหลักฐานที่ต้องใช้ :
1. กรมธรรม์ (กรณีกรมธรรม์สูญหายให้ใช้หลักฐานใบแจ้งความ) เว้นแต่บริษัทฯ ได้ออกกรมธรรม์ให้โดยใช้วิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์
2. แบบฟอร์มขอใช้สิทธิตามสัญญาประกันภัย (เวนคืนกรมธรรม์)
[click เพื่อ download แบบฟอร์ม]
3. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้เอาประกันภัย โดยขอให้ขีดทับข้อมูล“ศาสนา”จนไม่สามารถอ่านข้อความได้และลงนามกำกับ หากไม่ได้ดำเนินการดังกล่าวยินยอมให้บริษัทฯดำเนินการขีดทับข้อมูลศาสนาแทนได้ พร้อมลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง
เอกสารหลักฐานเพิ่มเติม :
สำเนาหน้าสมุดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ หรือบัญชีเงินฝากกระแสรายวันที่มีชื่อผู้เอาประกันภัย (กรณีต้องการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร) พร้อมลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง
- ศูนย์บริการลูกค้าเมืองไทยประกันชีวิตทุกสาขาทั่วประเทศ
[click เพื่อดูศูนย์บริการที่สะดวกใช้บริการ]
กรณีผู้เอาประกันภัยมาติดต่อด้วยตนเอง
เอกสารหลักฐานที่ต้องใช้ :
แบบฟอร์มขอใช้สิทธิตามสัญญาประกันภัย (เวนคืนกรมธรรม์)
[click เพื่อ download แบบฟอร์ม]
กรณีผู้เอาประกันภัยมอบอำนาจให้บุคคลอื่นมาดำเนินการแทน
เอกสารหลักฐานที่ต้องใช้ :
1. กรมธรรม์ (กรณีกรมธรรม์สูญหายให้ใช้หลักฐานใบแจ้งความ) เว้นแต่บริษัทฯ ได้ออกกรมธรรม์ให้โดยใช้วิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์
2. แบบฟอร์มขอใช้สิทธิตามสัญญาประกันภัย (เวนคืนกรมธรรม์)
[click เพื่อ download แบบฟอร์ม]
3. หนังสือมอบอำนาจ
[click เพื่อ download แบบฟอร์ม] พร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้เอาประกันภัยและผู้รับมอบอำนาจ โดยขอให้ขีดทับข้อมูล “ศาสนา” จนไม่สามารถอ่านข้อความได้และลงนามกำกับ หากไม่ได้ดำเนินการดังกล่าวยินยอมให้บริษัทฯ ดำเนินการขีดทับข้อมูลศาสนาแทนได้ พร้อมลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง
เอกสารหลักฐานเพิ่มเติม :
สำเนาหน้าสมุดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ หรือบัญชีเงินฝากกระแสรายวันที่มีชื่อผู้เอาประกันภัย (กรณีต้องการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร) พร้อมลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง
- Video Call ที่โทร.1766
ง่ายๆ เพียงแค่โทร. 1766 แล้วแจ้งกับทางเจ้าหน้าที่ว่า ต้องการขอเวนคืนกรมธรรม์ หลังจากนั้นเลือกช่องทางการรับ Link สำหรับสนทนากับเจ้าหน้าที่ Video Call ทาง SMS หรือ อีเมล และกด Link ที่ได้รับ โดยเจ้าหน้าที่จะทำการยืนยันข้อมูลส่วนบุคคล เพียงเท่านี้ก็เริ่มใช้บริการ Video Call เพื่อขอเวนคืนกรมธรรม์ได้ทันที ทั้งนี้ แบบประกันที่สามารถเวนคืนผ่านทาง Video Call ได้ เป็นไปตามเงื่อนไขที่บริษัทฯ กำหนด
3.ระยะเวลา ที่ใช้ดำเนินการ
ขั้นตอนการพิจารณาเวนคืนกรมธรรม์จนนำส่งเงินเวนคืนกรมธรรม์ บริษัทฯ จะดำเนินการให้แล้วเสร็จตามเงื่อนไขของสัญญาภายใน 20 วัน นับตั้งแต่วันที่บริษัทได้คำเรียกร้อง พร้อมเอกสารประกอบการพิจารณาการจ่ายครบถ้วนแล้ว โดยสั่งจ่ายเป็นเช็ค (A/C Payee) ในนามผู้เอาประกันภัย หรือโอนเข้าบัญชีธนาคารตามที่ท่านได้แจ้งความประสงค์ไว้ ทั้งนี้ การจ่ายเงินเวนคืนขึ้นอยู่กับแบบของสัญญาประกันภัย