เมื่อโรคภัยอยู่รอบตัว การดูแลสุขภาพจึงสำคัญโดยเฉพาะการออกกำลังกายซึ่งในปัจจุบันคนไทยนิยมหันมาออกกำลังกายกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง การปั่นจักรยาน เล่นฟุตบอล บาสเกตบอล เข้ายิม/ฟิตเนส หรือแม้แต่กีฬาผาดโผน แต่ใช่ว่าการออกกำลังกายนั้นจะดีต่อสุขภาพไปทุกด้าน หากหักโหมมากเกินไป หรือไม่ระมัดระวังก็อาจเกิดการบาดเจ็บกับร่างกาย รวมถึงเสี่ยงหัวใจล้มเหลวได้เช่นกัน

แข็งแรงแค่ไหน ก็เสี่ยงหัวใจล้มเหลว

แข็งแรงแค่ไหน  ก็เสี่ยงหัวใจล้มเหลว

สาเหตุของอาการหัวใจล้มเหลวขณะออกกำลังกายนั้นสามารถเกิดได้กับทุกคน โดยข้อมูลจาก โรงพยาบาลหัวใจกรุงเทพ กล่าวว่า สถิติของประเทศสหรัฐอเมริกา อาการวูบคาสนามทำให้นักกีฬามีโอกาสเสียชีวิตถึง 1 ใน 50,000 คนต่อการแข่งขันกีฬาระดับวิทยาลัย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอายุและเพศ โดยนักกีฬาที่อายุมากกว่า 35 ปี มีโอกาสเสี่ยงที่จะเสียชีวิตมากถึง 5% และมักพบในนักกีฬาผู้ชายมากกว่าผู้หญิง โดยสาเหตุระบุไว้ดังนี้

 

  • กล้ามเนื้อหัวใจหนาตัว เป็นโรคที่พบได้ในนักกีฬาอาชีพ เกิดจากการหนาตัวของกล้ามเนื้อหัวใจห้องซ้ายล่างที่มีหน้าที่สูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกาย หรือเกิดได้จากความผิดปกติทางพันธุกรรม 30% หากตรวจเจอว่ามีพังผืดในชั้นกล้ามเนื้อหัวใจแล้วลงแข่งกีฬาหนัก ๆ อาจเกิดแรงกระตุ้นให้หัวใจเต้นผิดจังหวะและเพิ่มโอกาสในการเสียชีวิตแบบ Sudden Death หรือภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน เพราะเมื่อกล้ามเนื้อหัวใจหนาขึ้นมา จะไปขัดขวางระบบการไหลเวียนของเลือด สาเหตุที่ทำให้หัวใจทำงานหนัก และหากนักกีฬาไม่ทราบมาก่อนว่าตนเองมีภาวะกล้ามเนื้อหัวใจหนาแล้วต้องลงแข่งกีฬาเป็นเวลานานและออกแรงมาก ก็มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดภาวะหัวใจวายแบบฉับพลันจนวูบกลางสนามได้
  • กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ เกิดได้จากหลายสาเหตุ ที่พบบ่อยคือการติดเชื้อไวรัส ซึ่งเป็นอันตรายรุนแรงและเป็นข้อห้ามในการออกกำลังกาย เพราะอาจกระตุ้นให้หัวใจห้องล่างซ้ายเต้นผิดจังหวะและหยุดเต้นได้ ส่งผลให้ผู้ป่วยมีโอกาสเสียชีวิตขณะออกกำลังกายสูง 
  • หัวใจเต้นผิดจังหวะขณะออกกำลังกาย เพราะการออกกำลังกายหรือการแข่งขันในแต่ละครั้งต้องใช้เวลานาน ทำให้ร่างกายสูญเสียเกลือแร่จนส่งผลให้ระบบไฟฟ้าหัวใจเสียสมดุลและเกิดภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะตามมาได้ และสำหรับบางคนอาจไม่ทราบมาก่อนว่าตนเองมีภาวะหัวใจผิดปกติ โดยเฉพาะในคนที่อายุน้อยกว่า 35 ปี ที่มักละเลยการตรวจเช็กสุขภาพหัวใจ มารู้ตัวอีกทีก็อาจสายเกินไป
แข็งแรงแค่ไหน  ก็เสี่ยงหัวใจล้มเหลว

สัญญาณเตือน เสี่ยงหัวใจล้มเหลว

สัญญาณเตือน เสี่ยงหัวใจล้มเหลว

หัวใจล้มเหลวเกิดขึ้นได้กับทุกคน แม้ว่าสุขภาพจะแข็งแรงแค่ไหนก็ตาม โดยอาการที่เป็นสัญญาณเตือนบ่งบอกว่าคุณอาจกำลังเสี่ยงภาวะหัวใจล้มเหลว อาจมีอาการเดียวหรือหลายอาการร่วมด้วย ซึ่งสามารถตรวจสอบอาการเบื้องต้นเหล่านี้ได้ก่อนเหตุการณ์ไม่คาดฝันจะเกิดขึ้นขณะที่คุณกำลังออกกำลังกาย

 

  • อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย
  • อึดอัด หายใจลำบากเมื่อออกกำลังกาย
  • หายใจลำบากเมื่อนอนหงาย
  • ตื่นกลางดึกเพราะไอหรือหายใจลำบาก
  • ขา ข้อเท้า เท้าหรือตัวบวมจากภาวะคั่งน้ำ
  • เวียนศีรษะ หน้ามืดบ่อย
  • เข้าห้องน้ำบ่อยตอนกลางคืน

 

หากใครพบว่าตัวเองมีอาการ แนะนำให้พบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและแนวทางการรักษา นอกจากนี้ในระหว่างการออกกำลังกาย ก็สามารถป้องกันความเสี่ยงหัวใจล้มเหลวได้จากการดูอัตราการเต้นของหัวใจ ว่าหัวใจของนั้นเต้นและอยู่ในความเหนื่อยระดับไหน หรือเกินลิมิตของร่างกายจะรับไหวหรือไม่

สัญญาณเตือน เสี่ยงหัวใจล้มเหลว

อัตราการเต้นของหัวใจ กับการออกกำลังกาย สำคัญอย่างไร

อัตราการเต้นของหัวใจ กับการออกกำลังกาย สำคัญอย่างไร

อย่างที่ได้กล่าวไป การเช็กอัตราการเต้นของหัวใจ หรือ Heart rate zone สำคัญต่อการออกกำลังกายไม่ว่าคุณจะเป็นสายออกกำลังเบา ๆ หรือสายแข็งเล่นหนัก ๆ ก็ตาม เพราะตัวเลขอัตราการเต้นของหัวใจจะช่วยบ่งบอกว่าขณะออกกำลังกายนั้นอยู่ในโซนการเต้นของหัวใจระดับใด มีความเหนื่อยระดับไหน ซึ่งทำให้รู้ลิมิตของตัวเองและสามารถเลือกการออกกำลังกายที่เหมาะสมและดีต่อสุขภาพหัวใจได้ ดังนี้

 

  • Zone 1 50 – 60% MPHR (Very Light) ช่วยฟื้นฟูร่างกายให้แข็งแรง ไม่เหนื่อยมาก
  • Zone 2 : 60 – 70% MPHR (Light) เพิ่มความแข็งแรงให้ร่างกาย ช่วยดึงไขมันออกจากร่างกาย ดีต่อหัวใจและปอด
  • Zone 3 : 70 – 80% MPHR (Moderate) ช่วยระบบเผาผลาญ เพิ่มความฟิต เหงื่อออกมากขึ้น เหมาะกับคนรักสุขภาพที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย
  • Zone 4 : 80 – 90% MPHR (Hard) ช่วยเพิ่มความทนทานให้กล้ามเนื้อ เพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกาย หายใจเร็วขึ้น กล้ามเนื้อตึงล้ามากขึ้น เหมาะกับนักกีฬาหรือคนทั่วไปที่ต้องการเพิ่มความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ
  • Zone 5 : 90 – 100% MPHR (Maximum) ช่วยเพิ่มศักยภาพในการออกกำลังกาย รู้สึกเหนื่อย หายใจเร็ว กล้ามเนื้อตึงล้ามาก เหมาะกับนักกีฬาที่ฝึกซ้อมเพื่อลงแข่งขัน

 

นอกจากนี้ข้อดีของการควมคุมอัตราการเต้นของหัวใจ ช่วยให้คุณได้ทราบถึงความหนัก-เบาของการออกกำลังกาย กำหนดเป้าหมายได้ถูกต้อง สามารถเผาผาญและลดไขมันได้มีประสิทธิภาพ พัฒนาร่างกายได้อย่างต่อเนื่อง เพิ่มความแข็งแรงของร่างกาย ฟื้นฟูและกระตุ้นร่างกาย พัฒนาระบบหัวใจ ควมคุมการหายใจได้ดีขึ้น เป็นต้น

อัตราการเต้นของหัวใจ กับการออกกำลังกาย สำคัญอย่างไร

ลดเสี่ยงเลี่ยง หัวใจล้มเหลว ได้อย่างไร

ลดเสี่ยงเลี่ยง หัวใจล้มเหลว ได้อย่างไร

ข้อนี้สำคัญ แม้จะหมั่นดูอัตราการเต้นของหัวใจให้อยู่ในโซนระดับที่พอดี และไม่ทารุณร่างกายและหัวใจมากเกินไปแล้ว การดูแลใส่ใจตนเองให้ห่างไกลจากภาวะหัวใจล้มเหลวสามารถทำได้ดังนี้

 

  • สังเกตอาการของตนเอง หากน้ำหนักเพิ่ม รู้สึกผิวหนังตึง ข้อเท้าบวม รองเท้าหรือเสื้อผ้าคับ ไอบ่อยขึ้น รู้สึกเพลีย และการทำกิจวัตรประจำวันได้ช้าลง อาจเป็นอาการเริ่มแรกของภาวะหัวใจล้มเหลว
  • ป้องกันไม่ให้เป็นโรคหัวใจ เพราะโรคหัวใจบางอย่างสามารถป้องกันได้ เช่น โรคหัวใจรูห์มาติก โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด
  • พักผ่อนให้เพียงพอ โดยการนอนพักในช่วงกลางวันอย่างสม่ำเสมอ ลดชั่วโมงการทำงานให้สั้นลง
  • หลีกเลี่ยงการทำให้อารมณ์เสียหรือความเครียด
  • จำกัดกิจกรรมต่าง ๆ ลง ไม่ทำงานที่ออกแรงมาก ๆ อย่าหักโหม
  • จำกัดอาหารเค็ม จำกัดน้ำดื่ม และรับประทานยาตามแพทย์สั่ง
  • พบแพทย์ เพื่อตรวจร่างกายสม่ำเสมอ
ลดเสี่ยงเลี่ยง หัวใจล้มเหลว ได้อย่างไร

การออกกำลังกายของแต่ละคนอาจมีเป้าหมายที่แตกต่างกัน บางคนต้องการให้สุขภาพดี คลายความเครียด แต่ในระหว่างทางของการออกกำลังกาย อาจมีเรื่องไม่คาดฝันเกิดขึ้นโดยเฉพาะภาวะหัวใจล้มเหลว ดังนั้นควรหมั่นดูแลร่างกาย อย่าหักโหมมากจนเกินไป รวมถึงมองหาความคุ้มครองที่ช่วยเพิ่มความอุ่นใจผ่านประกันสุขภาพแบบเหมาจ่ายจากเมืองไทยประกันชีวิต ที่พร้อมพัฒนาเพื่อคุณในทุกวัน ด้วยแผนประกันสุขภาพที่ให้คุณเลือกได้ตามความต้องการตั้งแต่ 200,000 บาท ถึง 100,000,000 บาท คุ้มครองทั้งโรคระบาด โรคร้ายแรง โรคทั่วไป โรคเก่าที่วนมาเกิดซ้ำได้ หรือโรคอุบัติใหม่ ก็มั่นใจได้  ครอบคลุมเทคโนโลยีการรักษาที่ทันสมัย รวมถึงอายุรับประกันสูงสุด 80 ปี ดูแลต่อเนื่องยาว ๆ สูงสุดถึงอายุ 99 ปี

Step ahead, Step ไปกับเมืองไทยประกันชีวิต ฝากสุขภาพของคุณให้กับคนที่พร้อมพัฒนาเพื่อคุณ

รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก หรือโทร.1766 

  • ความคุ้มครองของสัญญาเพิ่มเติมต้องไม่เกินระยะเวลาเอาประกันภัยของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่สัญญาเพิ่มเติมนี้แนบท้าย
  • เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด
  • การพิจารณารับประกันเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไขและข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัย

 

ที่มา : สืบค้นเมื่อวันที่ 06/09/64

 

🔖 โรงพยาบาลหัวใจกรุงเทพ

 

🔖 Thai Run (ข้อมูล ณ วันที่ 01/07/63)

 

🔖 โรงพยาบาลหัวใจกรุงเทพ

 

🔖 Thai Run (ข้อมูล ณ วันที่ 19/08/62)

 

🔖 tsmactive

 

🔖 โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ (ข้อมูล ณ วันที่ 07/08/61)

Tags:

ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

ประกันสุขภาพ

ความคุ้มครองสุขภาพ ดี เฮลท์

ประกันสุขภาพที่เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน รายละเอียดน้อยแต่คุ้มครองเยอะ

ประกันสุขภาพดีๆ ที่เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน เพราะเหมาจ่ายวงเงินเดียวสูงสุด 5 ล้านบาท* เงื่อนไขน้อยแต่คุ้มครองเยอะ

ประกันสุขภาพ

ความคุ้มครองสุขภาพ อีลิท เฮลท์

คุ้มครองสูง ตอบโจทย์ความต้องการด้านสุขภาพ

ตอบโจทย์ทุกความต้องการด้านสุขภาพ ด้วยความคุ้มครองสูงตั้งแต่ 20-100 ล้านบาท/ปี ในราคาเบี้ยเข้าถึงง่าย คลอบคลุมโรคร้ายแรงและการไปรักษาต่างประเทศ(2)

ประกันสุขภาพ

โครงการเหมาจ่าย เอ็กซ์ตร้า

สร้างสวัสดิการสุขภาพให้ตัวเองง่าย ๆ พร้อม แบ่งจ่ายรายเดือนได้

ไม่มีสวัสดิการก็ยังอุ่นใจตั้งแต่บาทแรก คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลสูงถึง 500,000 บาทต่อการรักษาแบบผู้ป่วยในครั้งใดครั้งหนึ่ง* เข้ารักษาได้ทุกโรงพยาบาล พร้อมค่าห้องเพิ่มอีกวันละ 4 พันบาท*

เมืองไทยประกันชีวิต ใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ และส่งมอบประสบการณ์ที่ดีสุดในการใช้งานเว็บไซต์แก่คุณ หากคุณดำเนินการต่อ หรือปิดข้อความนี้ลง เราถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้และ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ยอมรับ