มาตรฐานกรอบระยะเวลา
สำหรับการให้บริการของธุรกิจประกันชีวิต (SLA)


การให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการประกันชีวิต และการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย
การให้บริการ ระยะเวลาในการดำเนินการ
การให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการประกันชีวิต และการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านช่องทางต่างๆ ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามประกาศว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการออก และเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยของบริษัทประกันชีวิต และการดำเนินการของตัวแทนประกันชีวิต นายหน้าประกันชีวิตและธนาคาร และแนวปฏิบัติที่ออกตามประกาศดังกล่าว โดยอย่างน้อยต้องมีรายละเอียด ดังนี้
  • แจ้งชื่อและเลขที่ใบอนุญาตให้ลูกค้าทราบ
  • สื่อสารให้ชัดเจนว่าเป็นประกันชีวิต
  • สามารถแจ้งให้ทราบที่มาของการได้รับข้อมูลลูกค้า
  • ไม่ใช้คำว่า "ฝาก" หรือ "ฝากเงิน" แทนคำว่า "ชำระเบี้ยประกันภัย"
  • อธิบายหลักการเปิดเผยข้อความจริงในใบคำขอเอาประกันภัยและผลที่จะเกิดขึ้นหากแถลงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงอันเป็นสาระสำคัญ
  • แจ้งให้ทราบว่าอาจได้รับเงินคืนไม่เต็มจำนวน กรณีเวนคืนหรือยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย
  • แจ้งระยะเวลาที่จะได้รับกรมธรรม์ประกันภัยจากบริษัท
  • แจ้งให้ทราบถึงสิทธิการขอยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย (Free look Period)
บมจ.เมืองไทยประกันชีวิต ได้กำหนดหลักเกณฑ์ให้ตัวแทนประกันชีวิต/นายหน้าประกันชีวิตของบริษัทฯ ดำเนินการแจ้งให้ผู้ขอเอาประกันภัยทราบตั้งแต่การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย จนถึงส่งการมอบกรมธรรม์ประกันภัย

การรับประกันภัย และการให้บริการหลังการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย
การให้บริการ ระยะเวลาในการดำเนินการ
1. การพิจารณารับประกันภัยและการออกกรมธรรม์ประกันภัย
ภายใน 30 วัน
นับแต่วันที่บริษัทฯ ได้รับเอกสารประกอบการดำเนินการที่ครบถ้วนจากผู้ขอเอาประกันภัย กรณีต้องการข้อมูลหรือต้องตรวจสุขภาพ บริษัทฯ จะแจ้งผลการพิจารณารับประกันภัย ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับเอกสารครบถ้วน ทั้งนี้ไม่รวมช่วงเวลาการขอประวัติ/ผลสุขภาพและหรือเอกสารประกอบการขอประวัติจากผู้ขอเอาประกันภัยหรือสถานพยาบาลและเซ็นรับข้อเสนอใหม่ (ถ้ามี)
2. การส่งมอบกรมธรรม์ประกันภัย
ภายใน 30 วัน
นับแต่วันที่บริษัทฯ ออกกรมธรรม์ประกันภัย
3. บริษัทส่งข้อมูลการรับประกันภัยในระบบฐานข้อมูลการประกันชีวิต (Life Insurance Bureau System : IBS– Life)
ภายใน 30 วัน
นับถัดจากวันที่กรมธรรม์ประกันภัยมีผลคุ้มครอง
4. การเปลี่ยนแปลงข้อมูลของผู้เอาประกันภัย เช่น
1) เปลี่ยนชื่อ/สกุล
2) เปลี่ยนที่อยู่หรือที่ติดต่อ
3) เปลี่ยนหมายเลขโทรศัพท์
4) การเปลี่ยนวิธีชำระเบี้ยประกันภัย เช่น การยกเลิกการหักบัญชีผ่านธนาคาร/การยกเลิกหักบัญชีผ่านบัตรเครดิต/การยกเลิกการรับผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัย และเงินอื่นๆ ผ่านบัญชีธนาคาร
ภายใน 15 วัน
5. การเปลี่ยนแปลงผู้รับประโยชน์/ผู้ชำระเบี้ยประกันภัย
ภายใน 15 วัน
6. การขอให้ออกกรมธรรม์ประกันภัยเพื่อทดแทนกรมธรรม์ประกันภัยที่ชำรุดหรือสูญหาย
ภายใน 15 วัน
7. การเปลี่ยนเป็นกรมธรรม์ประกันภัยใช้เงินสำเร็จ/การแปลงเป็นการประกันภัยแบบขยายเวลา
ภายใน 15 วัน
8. การกลับคืนสู่สถานะเดิมของกรมธรรม์ประกันภัย
ภายใน 15 วัน
9. การขอต่ออายุกรมธรรม์ประกันภัย กรณีสิ้นผลบังคับ (Reinstatement)
1) แบบชำระเบี้ยประกันภัยย้อนหลังที่ขาดชำระทั้งหมดพร้อมดอกเบี้ย
2) แบบเลื่อนวันเริ่มมีผลคุ้มครอง โดยชำระเบี้ยในอัตราตามอายุที่วันเริ่มมีผลคุ้มครองใหม่
ภายใน 15 วัน
10. การออกและส่งมอบใบเสร็จรับเงินค่าเบี้ยประกันภัย รวมถึงการนำมูลค่าเวนคืนมาชำระเบี้ยประกันภัยโดยอัตโนมัติ
ภายใน 5 วัน

ระยะเวลาดำเนินการตามข้อ 4 - 9 ให้นับแต่วันที่บริษัทฯ ได้รับแจ้งและได้รับเอกสารประกอบการดำเนินการที่ครบถ้วนจากผู้เอาประกันภัยหรือผู้มีสิทธิเรียกร้องตามกรมธรรม์ประกันภัย


การชดใช้เงินตามสัญญาประกันชีวิต
การให้บริการ ระยะเวลาในการดำเนินการ
1. การคืนเงินค่าเวนคืนกรมธรรม์ประกันภัยจากการเวนคืนกรมธรรม์ประกันภัย
ภายใน 20 วัน
2. การให้เงินกู้ยืมตามกรมธรรม์ประกันภัย
ภายใน 15 วัน
3. การจ่ายค่าสินไหมทดแทนการประกันภัยอุบัติเหตุ (ในกรณีไม่เสียชีวิต) การประกันสุขภาพ ค่ารักษาพยาบาล หรือการประกันภัยโรคร้ายแรง
ภายใน 15 วัน
4. การจ่ายเงินครบกำหนดหรือการจ่ายเงินปันผลตามกรมธรรม์ประกันภัย
ภายใน 15 วัน
5. การจ่ายเงินตามกรมธรรม์ประกันภัยนอกจากข้อ 1. ถึง 4.
ภายใน 15 วัน
6. การคืนเบี้ยประกันภัยจากการยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย (Free look Period)
ภายใน 15 วัน

การดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียน
การให้บริการ ระยะเวลาในการดำเนินการ
1. การยืนยันการรับเรื่องร้องเรียน ผ่านช่องทางการร้องเรียนต่างๆ เช่น
  • การร้องเรียนผ่านช่องทาง Call Center 1766
  • การร้องเรียนผ่านช่องทาง Website ของบริษัทฯ
  • การร้องเรียนผ่านช่องทาง Facebook ของบริษัทฯ
  • การร้องเรียนผ่านช่องทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์
  • การร้องเรียนเป็นลายลักษณ์อักษร
  • การร้องเรียนผ่านเจ้าหน้าที่ ณ ที่ทำการสำนักงานใหญ่หรือศูนย์บริการลูกค้าเมืองไทยประกันชีวิตทั่วประเทศ

ภายใน 3 วันทำการ
ภายใน 3 วันทำการ
ภายใน 3 วันทำการ
ภายใน 3 วันทำการ
ภายใน 3 วันทำการ
ออกหลักฐานการรับเรื่องร้องเรียนทันที
2. กระบวนการพิจารณาเรื่องร้องเรียนและการออกหนังสือแจ้งผลการพิจารณาเรื่องร้องเรียน โดยต้องออกหนังสือแจ้งผลการพิจารณาเรื่องร้องเรียน
โดยต้องระบุข้อเท็จจริง เหตุผล ข้อสัญญา หรือข้อกฎหมาย
ภายใน 30 วัน
มาตรฐานกรอบระยะเวลา
สำหรับการให้บริการ
ของธุรกิจประกันชีวิต (SLA)

การให้บริการข้อมูล
เกี่ยวกับการประกันชีวิตและ
การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย
การให้บริการ
การให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการประกันชีวิตและการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านช่องทางต่างๆ ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามประกาศว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการออก และเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยของบริษัทประกันชีวิต และการดำเนินการของตัวแทนประกันชีวิต นายหน้าประกันชีวิตและธนาคาร และแนวปฏิบัติที่ออกตามประกาศดังกล่าว โดยอย่างน้อยต้องมีรายละเอียด ดังนี้
  • แจ้งชื่อและเลขที่ใบอนุญาตให้ลูกค้าทราบ
  • สื่อสารให้ชัดเจนว่าเป็นประกันชีวิต
  • สามารถแจ้งให้ทราบที่มาของการได้รับข้อมูลลูกค้า
  • ไม่ใช้คำว่า "ฝาก" หรือ "ฝากเงิน" แทนคำว่า "ชำระเบี้ยประกันภัย"
  • อธิบายหลักการเปิดเผยข้อความจริงในใบคำขอเอาประกันภัยและผลที่จะเกิดขึ้นหากแถลงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงอันเป็นสาระสำคัญ
  • แจ้งให้ทราบว่าอาจได้รับเงินคืนไม่เต็มจำนวน กรณีเวนคืนหรือยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย
  • แจ้งระยะเวลาที่จะได้รับกรมธรรม์ประกันภัยจากบริษัท
  • แจ้งให้ทราบถึงสิทธิการขอยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย (Free look Period)
ระยะเวลาในการดำเนินการ
บมจ.เมืองไทยประกันชีวิต ได้กำหนดหลักเกณฑ์ให้ตัวแทนประกันชีวิต/นายหน้าประกันชีวิตของบริษัทฯ ดำเนินการแจ้งให้ผู้ขอเอาประกันภัยทราบตั้งแต่การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย จนถึงส่งการมอบกรมธรรม์ประกันภัย


การรับประกันภัย
และการให้บริการหลังการเสนอขาย
กรมธรรม์ประกันภัย
การให้บริการ
1. การพิจารณารับประกันภัยและการออกกรมธรรม์ประกันภัย

ระยะเวลาในการดำเนินการ
ภายใน 30 วัน
นับแต่วันที่บริษัทฯ ได้รับเอกสารประกอบการดำเนินการที่ครบถ้วนจากผู้ขอเอาประกันภัย กรณีต้องการข้อมูลหรือต้องตรวจสุขภาพ บริษัทฯ จะแจ้งผลการพิจารณารับประกันภัย ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับเอกสารครบถ้วน ทั้งนี้ไม่รวมช่วงเวลาการขอประวัติ/ผลสุขภาพและหรือเอกสารประกอบการขอประวัติจากผู้ขอเอาประกันภัยหรือสถานพยาบาลและเซ็นรับข้อเสนอใหม่ (ถ้ามี)
2. การส่งมอบกรมธรรม์ประกันภัย

ระยะเวลาในการดำเนินการ
ภายใน 30 วัน
นับแต่วันที่บริษัทฯ ออก
กรมธรรม์ประกันภัย
3. บริษัทส่งข้อมูลการรับประกันภัยในระบบฐานข้อมูลการประกันชีวิต (Life Insurance Bureau System : IBS– Life)

ระยะเวลาในการดำเนินการ
ภายใน 30 วัน
นับแต่วันที่บริษัทฯ ออก
กรมธรรม์ประกันภัย
4. การเปลี่ยนแปลงข้อมูลของผู้เอาประกันภัย เช่น
1) เปลี่ยนชื่อ/สกุล
2) เปลี่ยนที่อยู่หรือที่ติดต่อ
3) เปลี่ยนหมายเลขโทรศัพท์
4) การเปลี่ยนวิธีชำระเบี้ยประกันภัย เช่น การยกเลิกการหักบัญชีผ่านธนาคาร/การยกเลิกหักบัญชีผ่านบัตรเครดิต/การยกเลิกการรับผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัย และเงินอื่นๆ ผ่านบัญชีธนาคาร

ระยะเวลาในการดำเนินการ
ภายใน 15 วัน
5. การเปลี่ยนแปลงผู้รับประโยชน์/ผู้ชำระเบี้ยประกันภัย

ระยะเวลาในการดำเนินการ
ภายใน 15 วัน
6. การขอให้ออกกรมธรรม์ประกันภัยเพื่อทดแทนกรมธรรม์ประกันภัยที่ชำรุดหรือสูญหาย

ระยะเวลาในการดำเนินการ
ภายใน 15 วัน
7. การเปลี่ยนเป็นกรมธรรม์ประกันภัยใช้เงินสำเร็จ/การแปลงเป็นการประกันภัยแบบขยายเวลา

ระยะเวลาในการดำเนินการ
ภายใน 15 วัน
8. การกลับคืนสู่สถานะเดิมของกรมธรรม์ประกันภัย

ระยะเวลาในการดำเนินการ
ภายใน 15 วัน
9. การขอต่ออายุกรมธรรม์ประกันภัย กรณีสิ้นผลบังคับ (Reinstatement)
1) แบบชำระเบี้ยประกันภัยย้อนหลังที่ขาดชำระทั้งหมดพร้อมดอกเบี้ย
2) แบบเลื่อนวันเริ่มมีผลคุ้มครอง โดยชำระเบี้ยในอัตราตามอายุที่วันเริ่มมีผลคุ้มครองใหม่

ระยะเวลาในการดำเนินการ
ภายใน 15 วัน
10. การออกและส่งมอบใบเสร็จรับเงินค่าเบี้ยประกันภัย รวมถึงการนำมูลค่าเวนคืนมาชำระเบี้ยประกันภัยโดยอัตโนมัติ

ระยะเวลาในการดำเนินการ
ภายใน 5 วัน

ระยะเวลาดำเนินการตามข้อ 4 - 9 ให้นับแต่วันที่บริษัทฯ ได้รับแจ้งและได้รับเอกสารประกอบการดำเนินการที่ครบถ้วนจากผู้เอาประกันภัยหรือผู้มีสิทธิเรียกร้องตามกรมธรรม์ประกันภัย


การชดใช้เงินตาม
สัญญาประกันชีวิต
การให้บริการ
1. การคืนเงินค่าเวนคืนกรมธรรม์ประกันภัย จากการเวนคืนกรมธรรม์ประกันภัย

ระยะเวลาในการดำเนินการ
ภายใน 20 วัน
2. การให้เงินกู้ยืมตามกรมธรรม์ประกันภัย

ระยะเวลาในการดำเนินการ
ภายใน 15 วัน
3. การจ่ายค่าสินไหมทดแทนการประกันภัยอุบัติเหตุ(ในกรณีไม่เสียชีวิต) การประกันสุขภาพ ค่ารักษาพยาบาล หรือการประกันภัยโรคร้ายแรง

ระยะเวลาในการดำเนินการ
ภายใน 15 วัน
4. การจ่ายเงินครบกำหนดหรือการจ่ายเงินปันผลตามกรมธรรม์ประกันภัย

ระยะเวลาในการดำเนินการ
ภายใน 15 วัน
5. การจ่ายเงินตามกรมธรรม์ประกันภัยนอกจากข้อ 1. ถึง 4.

ระยะเวลาในการดำเนินการ
ภายใน 15 วัน
6. การคืนเบี้ยประกันภัยจากการยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย (Free look Period)

ระยะเวลาในการดำเนินการ
ภายใน 15 วัน


การดำเนินการเกี่ยวกับ
เรื่องร้องเรียน
การให้บริการ
1. การยืนยันการรับเรื่องร้องเรียน ผ่านช่องทางการร้องเรียนต่างๆ เช่น
  • การร้องเรียนผ่านช่องทาง Call Center 1766
  • การร้องเรียนผ่านช่องทาง Website ของบริษัทฯ
  • การร้องเรียนผ่านช่องทาง Facebook ของบริษัทฯ
  • การร้องเรียนผ่านช่องทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์
  • การร้องเรียนเป็นลายลักษณ์อักษร
  • การร้องเรียนผ่านเจ้าหน้าที่ ณ ที่ทำการสำนักงานใหญ่หรือศูนย์บริการลูกค้าเมืองไทยประกันชีวิตทั่วประเทศ


  • ระยะเวลาในการดำเนินการ
    ภายใน 3 วันทำการ
    ออกหลักฐานการรับเรื่อง
    ร้องเรียนทันที
2. กระบวนการพิจารณาเรื่องร้องเรียนและการออกหนังสือแจ้งผลการพิจารณาเรื่องร้องเรียน โดยต้องออกหนังสือแจ้งผลการพิจารณาเรื่องร้องเรียน
โดยต้องระบุข้อเท็จจริง เหตุผล ข้อสัญญา หรือข้อกฎหมาย

ระยะเวลาในการดำเนินการ
ภายใน 30 วัน