Loading...

กำลังโหลดหน้าเว็บไซต์
รอสักครู่น้า Loading...

Nursing

Nursing home ทางเลือกใหม่ สูงวัยอัลไซเมอร์

เมื่ออายุเพิ่มขึ้นความแข็งแรงของร่างกายก็อาจเสื่อมถอย ผู้สูงวัยส่วนใหญ่จึงมีความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ มากขึ้น โดยเฉพาะโรคสมองเสื่อมหรือโรคอัลไซเมอร์ ซึ่งอาการของโรคนี้จำเป็นต้องมีคนดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะผู้ป่วยจะมีปัญหาด้านความจำ การตัดสินใจ รวมถึงปัญหาด้านพฤติกรรม ไม่สามารถดูแลตัวเองได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อตัวเอง คนรอบข้าง รวมถึงการใช้ชีวิตประจำวัน 


ดังนั้นขั้นตอนการดูแลจึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด เพราะหากไม่ดูแลอย่างใกล้ชิด อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพมากขึ้น วันนี้ลองมาดูแนวทางการดูแลผู้ป่วยที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ รวมถึงทางเลือกใหม่อย่าง Nursing home สำหรับผู้สูงวัยที่ป่วยด้วยโรคสมองเสื่อม อัลไซเมอร์ หรือมีอาการสโตรก ล้มกระดูกหักไม่สามารถดูแลตัวเองได้ จะมีวิธีการดูแลยังไงบ้าง ตามมา !


2

อัลไซเมอร์ติดเตียง ต้องดูแลอย่างไร ?


เพราะระยะรุนแรงโรคอัลไซเมอร์สุดท้ายอาจจำใครไม่ได้แม้แต่ตัวเอง สุขภาพทรุดโทรมลง การเคลื่อนไหวน้อยลงหรือไม่เคลื่อนไหวเลย ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ รวมทั้งภูมิคุ้มกันอ่อนแอเป็นสาเหตุให้เกิดโรคแทรกซ้อน อาจทำให้มีอาการติดเตียงหรือภาวะการติดเชื้อที่นำไปสู่การเสียชีวิตได้ ดังนั้นหากครอบครัวไหนมีผู้สูงวัยที่อยู่ในภาวะติดเตียงหรือช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ควรเตรียมพร้อมด้านการดูแลตามนี้


  • ระวังเรื่องแผลกดทับ หมั่นพลิกตัวผู้ป่วยทุก ๆ 2 ชั่วโมง รวมถึงคอยเปลี่ยนท่านอนของผู้ป่วยด้วย เช่น นอนหงาย นอนตะแคงสลับกันไปมา นอกจากนี้อาจจำเป็นต้องซื้อเตียงที่เหมาะสมเช่น เตียงที่ปรับระดับได้ มีราวกั้นกันพลัดตก
  • ดูแลเรื่องความสะอาด เนื่องจากผู้ป่วยจะไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ความสะอาดจึงสำคัญ รวมถึงดูแลสุขภาพความสะอาดในช่องปากด้วยเช่นกัน
  • ระวังภาวะกลืนลำบาก อาจทำให้ผู้ป่วยสำลักและเสียชีวิตได้ ห้ามให้ผู้ป่วยกินอาหารในท่านอน ควรนั่งตัวตรงทุกครั้งที่กินอาหาร และเมื่อกินเสร็จแล้วก็ควรปล่อยให้นั่งต่อไปสักพักเพื่อรออาหารย่อย จึงค่อยพาเข้านอน
  • ดูแลเรื่องสุขภาพจิตและสภาพแวดล้อม ควรหากิจกรรมต่าง ๆ มาทำร่วมกับผู้ป่วย เพื่อช่วยลดความเครียดและความเบื่อหน่าย และจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมต่อการใช้งาน เปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก


🔖เมืองไทยประกันชีวิต (ข้อมูล ณ วันที่ 26/05/65)

🔖โรงพยาบาลเปาโล 


3


ไอเทมเสริม เพิ่มความปลอดภัย


การดูแลผู้สูงวัยที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากนักเพราะปัจจุบันมีอุปกรณ์ให้ความสะดวกสบายมากมาย ตั้งแต่หลักร้อยจนถึงหลักหมื่น ใครที่ได้รับหน้าที่ดูแลผู้ป่วยที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้หรือดูแลตัวเองได้น้อย บอกเลยว่าจำเป็นอย่างมากที่จะต้องพึ่งพาอุปกรณ์ตัวช่วยต่าง ๆ เพื่อผ่อนหนักให้เป็นเบา

  • เตียงนอน ควรเลือกเตียงที่ปรับระดับได้ มีราวข้าง เพื่อช่วยป้องกันอุบัติเหตุพลัดตกเตียงเวลานอน
  • รถเข็น เป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นมากทั้งผู้ดูแลและผู้ป่วย ใช้สำหรับเข็นเคลื่อนย้าย เช่น ไปห้องน้ำ เดินเล่นนอกบ้าน หรือออกไปเที่ยวนอกบ้านทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัว
  • ติดตั้งราวจับ ควรมีติดตั้งในทุก ๆ ที่ในบ้าน ที่ผู้ป่วยใช้เป็นประจำทุกวันเช่น ห้องน้ำ ข้างเตียงนอน ทางเดินระหว่า
  • เตียงถึงห้องน้ำ รวมถึงมุมประจำด้วย เพื่อให้ผู้ป่วยช่วยพยุงตัวเองในการลุกนั่ง


🔖 seniacare


4


Nursing home อีกขั้นของการดูแล


คนส่วนใหญ่มักจะเลือกดูแลผู้สูงวัยด้วยตัวเอง หากเป็นผู้สูงวัยที่แข็งแรงก็คงไม่เป็นไร แต่ถ้าเป็นผู้สูงวัยที่เริ่มมีอาการของโรคอัลไซเมอร์ การดูแลกันเองภายในครอบครัวอาจเป็นเรื่องที่ยากขึ้น เนื่องจากคนในครอบครัวอาจยังไม่มีความรู้เรื่องการดูแลที่ถูกวิธี ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของผู้ป่วย รวมถึงอาจทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนได้


ดังนั้น Nursing home จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการช่วยดูแลผู้สูงวัยที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เช่น คนที่ป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้ป่วยอัมพาต เป็นต้น ซึ่งผู้ป่วยเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษหรือการทำกายภาพบำบัดร่วม เพื่อให้สุขภาพฟื้นฟูได้ไวขึ้น ดูแลโดยทีมแพทย์ พยาบาล และผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลผู้สูงอายุโดยเฉพาะ


🔖 bnc


5


Nursing home ดีอย่างไร ?


Nursing home ถือเป็นทางเลือกใหม่ ในการช่วยดูแลผู้สูงวัยที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ซึ่งจะแตกต่างจากบ้านพักคนชราที่จะเป็นการตั้งใจนำผู้สูงอายุมาให้ทางบ้านพักคนชรามาดูแลแทน แต่ Nursing home จะเป็นเหมือนกับบ้านพักที่คอยดูแลให้ผู้ป่วยฟื้นตัวได้ไวขึ้น ซึ่งข้อดีของ Nursing home จะแตกต่างจากการดูแลเองที่้บ้าน ดังนี้


  • มีผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลตลอด 24 ชม. ไม่ต้องกังวลเรื่องอาหารและยา รวมถึงการรายงานความคืบหน้าให้กับครอบครัว
  • มีอุปกรณ์ช่วยเหลือ สะดวกกว่าที่บ้าน เช่น เตียงปรับระดับได้ รถเข็น ราวจับต่าง ๆ
  • มีกิจกรรมให้ฟื้นฟูร่างกายและความจำ เช่น การร้องเพลง งานทักษะฝีมือต่าง ๆ การออกกำลังกายตามความเหมาะสม
  • มีบริการเพื่อสุขภาพที่ครบครันและสิ่งอำนวยความสะดวกหลากหลาย เช่น สระว่ายน้ำ

สนใจแบบประกัน

ข้าพเจ้าตกลงยินยอมให้ บมจ. เมืองไทยประกันชีวิต เก็บรวบรวมและใช้ข้อมูลส่วนบุคคลข้างต้นของข้าพเจ้าเพื่อติดต่อข้าพเจ้าในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ ข้าพเจ้าสนใจหรือที่บริษัทฯ เห็นว่าเป็นประโยชน์แก่ ข้าพเจ้าได้โดยข้าพเจ้าให้ถือเอาการทำเครื่องหมาย ในช่องสี่เหลี่ยมเป็นการแสดงเจตนา ยินยอมของข้าพเจ้าแทน การลงลายมือชื่อเป็นหลักฐาน ทั้งนี้ ก่อนการแสดงเจตนาดังกล่าวข้างต้น ข้าพเจ้าได้อ่านและรับทราบเกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัวแล้ว