Loading...

กำลังโหลดหน้าเว็บไซต์
รอสักครู่น้า Loading...

30 Content Desktop1440 X390

ผู้หญิง 30+ อ้วนลงพุง เสี่ยงโรคมะเร็ง

สำหรับผู้หญิงแล้วเมื่อย่างเข้าสู่วัย 30 มักมีหลายเรื่องให้กังวล โดยเฉพาะเรื่องของสุขภาพที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ แต่ก็ยังมีความน่าเป็นห่วงมากกว่านั้นคือ ในผู้หญิงที่อ้วนลงพุงจะเพิ่มความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งมากขึ้น เพราะหากมีน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วน จะทำให้ร่างกายมีไขมันสะสมมากกว่าปกติ จนส่งผลเสียต่อสุขภาพในที่สุด ซึ่งจากผลสำรวจสุขภาพประชาชนไทยโดยการตรวจร่างกาย ครั้งที่ 6 พ.ศ. 2562 – 2563 พบว่า ผู้หญิงในกรุงเทพฯ มีความชุกภาวะอ้วนลงพุงสูงสุดถึงร้อยละ 65.3 และภาพรวมทั้งประเทศมีแนวโน้มสูงขึ้นอีกด้วย ส่วนจะเสี่ยงอย่างไรนั้น เมืองไทยประกันชีวิตได้รวบรวมมาให้ทุกคนเช่นเคย


30 Blog1


ความอ้วนเกิดได้จากหลายสาเหตุ


สาเหตุของความอ้วนหรือโรคอ้วนนั้น ทุกคนคงรู้อยู่แล้วว่าเกิดจากพฤติกรรมการกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ในชีวิตประจำวัน แต่รู้หรือไม่ว่าความอ้วนเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ คือ ความผิดปกติของต่อมไร้ท่อ เช่น ต้อมใต้สมอง ต่อมไทรอยด์ ภาวะเครียด จิตใจและอารมณ์ กรรมพันธุ์ โรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง การกินยาบางชนิด อายุ (เมื่ออายุมากจะมีการใช้พลังงานน้อยลง) พฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน การกินอาหารที่ให้พลังงานสูง เช่น เนื้อ ไขมัน แป้ง ของหวาน กินไม่เป็นเวลา กินจุบกินจิบ นั่ง ๆ นอน ๆ ขาดการออกกำลังกาย เหล่านี้คือสาเหตุที่ทำให้เรามีนำ้หนักเกินจนนำไปสู่โรคอ้วน


🔖  สสส. (ข้อมูล ณ วันที่ 03/03/65)



30 Blog2


น้ำหนักเท่าไหร่ถึงอ้วนเกินเกณฑ์


แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าน้ำหนักเกินเกณฑ์ ซึ่งสามารถวัดได้จากดัชนีมวลกาย หรือ Body Mass Index – BMI โดยคำนวณจาก น้ำหนักตัว (กิโลกรัม) หารด้วยส่วนสูง (เมตร) ยกกำลัง 2 เช่น น้ำหนักตัว 65 (กก.) ส่วนสูง150 (เมตร) ยกกำลัง 2 จะได้ค่า BMI = 28.8 และการตรวจวัดรอบเอว โดยใช้สายวัดวัดรอบสะดือ นำตัวเลขที่วัดเป็นหน่วยเซนติเมตร หารด้วย 2 จะเท่ากับตัวเลขรอบเอวที่ไม่ควรเกินจากค่านั้น เช่น 160 (ซม.) หาร 2 = 80 ซม. แปลว่าหากเราสูง 160 เซนติเมตร รอบเอวเราไม่ควรเกิน 80 ซม. ซึ่งโดยทั่วไปแล้วคนเราควรมีค่า BMI อยู่ที่ 18.5-22.9 กก./ม.² ซึ่งหากค่า BMI ตั้งแต่ 25-29.9 คือจุดเริ่มต้นของคนที่น้ำหนักเกิน และหากค่า BMI มากกว่า 30 ขึ้นไป ก็เท่ากับอยู่ในภาวะอ้วนแล้วนั่นเอง


🔖 สสส.


30 Blog3


ทำไมผู้หญิงอ้วนลงพุง ถึงเสี่ยงมะเร็ง


เพราะในผู้หญิงวัยใกล้หมดประจำเดือนจะมีโอกาสเป็นมะเร็งรังไข่ มะเร็งเต้านม มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกได้สูงขึ้น โดยพบในผู้หญิงอายุ 30-45 ปี ที่มีความผิดปกติของฮอร์โมนและมีน้ำหนักเกิน หรือโรคอ้วน เพราะความอ้วนทำให้มีคอเลสเตอรอลสูง ซึ่งในคนที่มีน้ำหนักเกินมักเกิดจากการกินอาหารที่มีไขมันสูง ทำให้ร่างกายสะสมไขมัน โดยเฉพาะไขมันตัวที่ไม่ดีจนเกิดภาวะคอเลสเตอรอลสูง จึงเป็นการเพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็งมากยิ่งขึ้น รวมถึงทำให้ระดับอินซูลินในร่างกายเพิ่มสูงขึ้น หากปล่อยไว้จะมีผลกระตุ้นต่อการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งนั่นเอง และเมื่อผู้หญิงเข้าสู่วัยหมดประจำเดือน หรือวัยทอง ฮอร์โมนเอสโตรเจนซึ่งเป็นฮอร์โมนหลักของผู้หญิงที่สร้างจากรังไข่จะหมดไป แต่ยังมีการผลิตฮอร์โมนนี้จากเซลล์ที่เนื้อเยื่อไขมัน ในผู้หญิงที่อ้วนจึงมีแหล่งเอสโตรเจนจากเนื้อเยื่อไขมันมาก ซึ่งมะเร็งที่มีความไวต่อฮอร์โมนเอสโตรเจนในผู้หญิงที่หมดประจำเดือนและมีน้ำหนักเกินหรืออ้วน จะมีความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านมเพิ่มขึ้น 1.5 เท่า เสี่ยงมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก 2-4 เท่า เมื่อเทียบกับผู้หญิงน้ำหนักปกติ


🔖 mgr online (ข้อมูล ณ วันที่ 27/02/65)

🔖 โรงพยาบาลเปาโล


30 Blog4


ดูแลสุขภาพห่างไกลความอ้วนและโรคร้าย


แน่นอนว่าการดูแลตัวเองให้ห่างไกลความอ้วนและโรคร้ายนั้น อย่างแรกเลยคือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ มีไขมันสูง ด้วยการกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ เช่น โปรตีนจากเนื้อปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ถั่ว ไข่ หลีกเลี่ยงอาหารมัน ทอด กินคาร์โบไฮเดรตที่มีน้ำตาลต่ำ เช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ธัญพืช ลดอาหารที่มีน้ำตาลสูง เช่น แป้งหรือขนมปังขาว ผลไม้หวาน ออกกำลังกายสม่ำเสมอ มากกว่า 150 นาที/สัปดาห์ ลดความเครียด หากิจกรรมผ่อนคลาย เช่น ฟังเพลง ปลูกต้นไม้ ออกไปท่องเที่ยวพักผ่อนเปลี่ยนบรรยากาศ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 8 ชั่วโมงต่อวัน ควรเข้านอนก่อน 22.00 น. เหล่านี้หากทำได้จะช่วยให้ห่างไกลความอ้วนและโรคร้ายได้


🔖 กรมสุขภาพจิต


เห็นถึงความเสี่ยงของโรคแล้วไม่ว่าจะวัยไหน เพศใด ก็ควรเริ่มดูแลสุขภาพตัวเอง รวมไปถึงการตรวจเช็กสุขภาพเป็นประจำทุกปี หรือสามารถเตรียมตัวให้พร้อมตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อเพิ่มความมั่นใจด้วยการซื้อประกันสุขภาพตั้งแต่ตอนที่เรายังแข็งแรง มีสุขภาพดี หากมีแล้วจะช่วยเพิ่มความอุ่นใจมากยิ่งขึ้น
 

สามารถพลัสความคุ้มครองสุขภาพอย่างเหนือระดับ และเลือกประกันสุขภาพเหมาจ่าย เลือกเมืองไทยประกันชีวิต


Elite Health Plus เหมาจ่ายตามจริง 20 - 100 ล้านบาทต่อปี +เข้ารักษาได้ทุก รพ. ทั่วไทยหรือหรือทั่วทุกมุมโลก(1) คุ้มครองทั้งโรคอุบัติใหม่ โรคระบาด โรคร้ายแรง โรคทั่วไป และอุบัติเหตุ สมัครได้ถึงอายุ 90 ปี ดูแลสุขภาพยาว ๆ ถึงอายุ 99 ปี คุ้มครองครบทั้ง IPD และ OPD(2) เบี้ยวันละไม่ถึง 83 บาท(3)
 

✔ คุ้มครองค่าห้องเดี่ยวมาตรฐาน แบบเหมาจ่ายตามจริง หรือ ห้องเดี่ยวพิเศษก็คุ้มครอง 10,000 - 25,000 บาทต่อวัน

✔ คุ้มครองค่าห้อง ICU แบบจ่ายตามจริง รวมสูงสุด 365 วัน 

✔ ครอบคลุมการรักษาโรคมะเร็ง ทั้งแบบเคมีบำบัดและแบบออกฤทธิ์จำเพาะเจาะจงต่อเซลล์มะเร็ง (Targeted Therapy) การวินิจฉัยแบบ MRI และการฟอกไตโดยไม่ต้องแอดมิท 

✔ เข้ารักษาได้ทุกโรงพยาบาล

✔ เลือกซื้อเพิ่มได้ ความคุ้มครองคลอดบุตร หรือ แพ็กตรวจสุขภาพประจำปี ทันตกรรม ฉีดวัคซีน และค่ารักษาทางสายตา ได้ตามใจ
 

ซื้อวันนี้! ผ่อนค่าเบี้ยสบาย ๆ 0% สูงสุด 6 เดือน หรือรับเครดิตเงินคืนสูงสุด 13% กับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ
 

รายละเอียดเพิ่มเติม

☑️ โทร.1766 ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง

☑️  ติดต่อตัวแทนประกันชีวิต หรือ สาขา ธนาคารกสิกรไทย และ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์
 

(1) กรณีเลือกพื้นที่ความคุ้มครองทั่วโลก

(2) กรณีเลือกความคุ้มครองแผน 40, 75 หรือ 100 ล้านบาท

(3) สำหรับผู้เอาประกันภัยอายุ 35 ปี แผน 20 ล้านบาท พื้นที่ความคุ้มครองประเทศไทย และชำระเบี้ยประกันภัยรายปี


  • สัญญาเพิ่มเติมประกันภัยแบบ อีลิท เฮทล์ พลัส ต้องซื้อแนบท้ายกรมธรรม์ที่มีผลบังคับอยู่

  • ความคุ้มครองของสัญญาเพิ่มเติมต้องไม่เกินระยะเวลาเอาประกันภัยของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่สัญญาเพิ่มเติมนี้แนบท้าย

  • เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด

  • เงื่อนไขความคุ้มครองเป็นไปตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์

  • การพิจารณารับประกันภัยเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ

  • ค่าห้องเดี่ยวมาตรฐาน หมายถึง ค่าห้องพักเดี่ยวมาตรฐานของโรงพยาบาลในประเทศไทย

  • เงื่อนไขเป็นไปตามแนวทางเวชปฏิบัติ การวินิจฉัย ดูแลรักษา และป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาล กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ตามประกาศ ฉบับวันที่ 2 พฤศจิกายน 2564 และ  แนวทางปฏิบัติสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ในการให้คำแนะนำผู้ป่วยและการจัดบริการผู้ป่วยโควิด-19 แบบ Home Isolation ฉบับปรับปรุง วันที่ 4 มกราคม 2565 หรืออ้างอิงตามประกาศฉบับล่าสุด

  • เงื่อนไขเป็นไปตามมาตรฐานและความจำเป็นทางการแพทย์

  • เงื่อนไขเป็นไปตามที่ บมจ.เมืองไทยประกันชีวิตและธนาคารกำหนด

  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไข และข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย

สนใจแบบประกัน

ข้าพเจ้าตกลงยินยอมให้ บมจ. เมืองไทยประกันชีวิต เก็บรวบรวมและใช้ข้อมูลส่วนบุคคลข้างต้นของข้าพเจ้าเพื่อติดต่อข้าพเจ้าในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ ข้าพเจ้าสนใจหรือที่บริษัทฯ เห็นว่าเป็นประโยชน์แก่ ข้าพเจ้าได้โดยข้าพเจ้าให้ถือเอาการทำเครื่องหมาย ในช่องสี่เหลี่ยมเป็นการแสดงเจตนา ยินยอมของข้าพเจ้าแทน การลงลายมือชื่อเป็นหลักฐาน ทั้งนี้ ก่อนการแสดงเจตนาดังกล่าวข้างต้น ข้าพเจ้าได้อ่านและรับทราบเกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัวแล้ว

บทความน่าสนใจ