ธุรกิจประกันชีวิตถือว่ามีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ อีกทั้งยังมีภาระผูกผัน และความรับผิดชอบในระยะยาวต่อลูกค้า บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) จึงยึดมั่นในเจตนารมณ์ของการดำเนินธุรกิจอันตั้งอยู่บนพื้นฐานของการบริหารจัดการตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี โดยยึดมั่นต่อคุณธรรมและจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจ มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย โดยกรอบของจรรยาบรรณและจริยธรรมที่บริษัทฯ ยึดถือเป็นหัวใจในการดำเนินธุรกิจ มีดังนี้
ความพร้อมในการตอบสนอง
บริษัทฯ พร้อมให้การตอบสนองอย่างรวดเร็วต่อการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้น ทั้งในแง่ของความต้องการของลูกค้า สภาวะทางเศรษฐกิจ เทคโนโลยี กฎระเบียบข้อบังคับ ตลอดจนบริบททางสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ เป็นไปอย่างต่อเนื่อง ทันสมัย และสามารถตอบสนองความต้องการของทุกกลุ่มลูกค้าได้ทั้งในปัจจุบันและอนาคต
ความมุ่งมั่นสู่ความสำเร็จ
บริษัทฯ มีความมุ่งมั่นสู่ความสำเร็จในทุกเป้าหมายการดำเนินธุรกิจภายใต้กรอบจรรยาบรรณและจริยธรรมนี้ ซึ่งรวมถึงการส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการที่มีความเป็นเลิศให้แก่ลูกค้า และผู้มีส่วนได้เสีย และยึดมั่นในหลักการทำงานอย่างมืออาชีพ และมีความรับผิดชอบต่อทุกขั้นตอนการดำเนินงาน
ความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้เสีย
บริษัทฯ ตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย ด้วยบริษัทฯ มีความเชื่อว่าการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบและเป็นธรรมต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายนั้น จะนำมาสู่ผลการดำเนินงานที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน
ความไว้วางใจได้
บริษัทฯ มีวิสัยทัศน์ที่จะมุ่งมั่นเป็นคู่คิดที่ลูกค้าวางใจ ยึดหลักการทำงานที่มีลูกค้าเป็นศูนย์กลาง รวมถึงใช้หลักการบริหารจัดการที่ดีภายใต้หลักบรรษัทภิบาล โดยระบบการทำงานที่มีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ลูกค้า ตลอดจนผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย
ความยุติธรรม
บริษัทฯ ยึดมั่นในการประกอบธุรกิจอย่างยุติธรรม ไม่เอารัดเอาเปรียบ โดยยึดมั่นจรรยาบรรณและจริยธรรมในทุกขั้นตอนการดำเนินงาน พร้อมคำนึงถึงหลักความเสมอภาคในการให้บริการลูกค้าอย่างแน่วแน่
คุณธรรม
บริษัทฯ ยึดมั่นในการประกอบธุรกิจอย่างมีคุณธรรม ซื่อสัตย์สุจริต รวมถึงส่งเสริมให้กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงาน ของบริษัทฯ ประพฤติปฏิบัติตนตามกรอบจรรยาบรรณและจริยธรรม และหลีกเลี่ยงการกระทำที่จะทำให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ ตลอดจนการทุจริตคอร์รัปชัน ทุกรูปแบบ
การปฏิบัติอย่างถูกต้องตามกฎหมาย
บริษัทฯ ยึดมั่นในการดำเนินธุรกิจอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และกฎระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด รวมถึงยึดมั่นในหลักการบริหารจัดการตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี ตลอดจนพยายามหลีกเลี่ยงการดำเนินการใดและการสนับสนุนใดๆ ที่มีความเสี่ยงต่อการกระทำผิดกฎหมาย กฎระเบียบ ข้อบังคับ และจรรยาบรรณและจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจ
บริษัทฯ ได้กำหนดวิสัยทัศน์ วัฒนธรรมองค์กร และค่านิยมองค์กร เพื่อให้พนักงานทุกคนยึดถือ และนำไปปฏิบัติในทุกขั้นตอนการดำเนินงาน ตลอดจนเป็นแนวทางที่บริษัทฯ ใช้เป็นหลักสำคัญในการให้บริการลูกค้า และพนักงานของบริษัทฯ
วิสัยทัศน์
“มุ่งมั่นเป็นคู่คิดที่ลูกค้าวางใจ ผ่านนวัตกรรมเพื่อตอบสนองทุกความต้องการ ด้วยการทำงานที่มีลูกค้าเป็ศูนย์กลาง”
วัฒนธรรมองค์กร และค่านิยมองค์กร
วัฒนธรรมองค์กรเป็น ค่านิยม ความเชื่อ และบรรทัดฐานที่มีผลต่อพฤติกรรมโดยรวมของคนในองค์กรที่เกิดขึ้นโดยการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน และยึดถือปฏิบัติกันมาจนเป็นธรรมเนียม เป็นแนวทางการปฏิบัติร่วมกัน สำหรับบริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เรายึดมั่นในค่านิยม ซึ่งเปรียบเสมือนจรรยาบรรณ และจริยธรรมหลักที่บริษัทฯ มุ่งหวัง ดังนี้
“MTL Core Values”
1) Customer Centricity = เพื่อลูกค้าด้วยความเข้าใจ
- Customer value mindset = ใส่ใจกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการ
- Outside in = มองในมุมของลูกค้า
- Beyond expectation = ตอบสนองได้เหนือความคาดหวัง
2) Data Driven = ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล
- Accountable for data accuracy & security = รับผิดชอบต่อความถูกต้องและความปลอดภัยของข้อมูล
- Data as a discipline to take action and make decision = ใช้ข้อมูลเป็นพื้นฐานในการตัดสินใจ
- Turning data into insight = วิเคราะห์และเข้าใจข้อมูลอย่างลึกซึ้ง
3) Innovation = มุ่งสร้างนวัตกรรม
- Passion to learn & capture business opportunities = ใฝ่เรียนรู้ และสร้างโอกาสทางธุรกิจ
- Continuous improvement = พัฒนาอย่างต่อเนื่อง
- Courageously try new methods = กล้าคิด กล้าทำ ริเริ่มแนวคิดและวิธีการใหม่
4) Commitment to success = รับผิดชอบสู่ความสำเร็จ
- Integrity & transparency = ยึดมั่นความถูกต้อง โปร่งใส
- Result-oriented = มุ่งสร้างผลลัพธ์
- Agility = ปรับตัวได้อย่างคล่องแคล่วฉับไว
5) Collaboration = ประสานเพื่อภาพรวม
- Open mind and respect for individual = ให้เกียรติเพื่อนร่วมงาน
- Teamwork toward organizational goal = ทำงานเป็นทีมมุ่งสู่เป้าหมายเดียวกัน
- Partnership mindset = เป็นเพื่อนคู่คิดที่วางใจได้
6) Caring = ดูแล ใส่ใจ ให้ความสุข
- Our customer = ใส่ใจลูกค้า
- Our people = ใส่ใจเพื่อนร่วมงาน
- Our society = ใส่ใจสังคมรอบข้าง
การดำเนินงานของบริษัทฯ อยู่ภายใต้กฎหมาย และดำรงไว้ซึ่งสัมพันธภาพที่ดีกับเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานราชการ การปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบกฎเกณฑ์ต่าง ๆ โดยบริษัทฯ กำหนดมาตรฐานในการดำเนินธุรกิจ ดังนี้
- พนักงานทุกคนต้องปฏิบัติตามกฎหมาย กฎระเบียบของบริษัทฯ และจารีตประเพณีอันดีงาม
- การฝ่าฝืนกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับ ประกาศ คำสั่งของบริษัทฯ โดยอ้างว่าเป็นการกระทำ เพื่อเพิ่มผลกำไรให้แก่บริษัทฯ มิใช่เหตุผลที่จะพึงรับฟัง
- บริษัทฯ ไม่จำเป็นต้องยอมรับหรือปฏิบัติตามกิจกรรมที่คู่แข่งของบริษัทฯ หรือบริษัทอื่น ถือปฏิบัติ ในการดำเนินธุรกิจเสมอไป ทั้งนี้ บริษัทฯ จะไม่กระทำการใดๆ ที่มิชอบด้วยกฎหมาย โดยใช้ข้ออ้างว่ากฎหมายหรือระเบียบข้อบังคับของทางการดูเสมือนว่ามิได้มีผลใช้บังคับแล้ว หรือคู่แข่งของ บริษัทฯ ก็มิได้ปฏิบัติตามกฎหมาย หรือระเบียบข้อบังคับดังกล่าว
- บริษัทฯ ตระหนักถึงความสำคัญต่อการเคารพสิทธิมนุษยชนของบุคคลทุกคน โดยปฏิบัติต่อทุกคน อย่างเท่าเทียมปราศจากการเลือกปฏิบัติ บริษัทฯ สนับสนุนและส่งเสริมสิทธิมนุษยชน หลีกเลี่ยงการกระทำที่เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน นอกจากนี้ ยังตระหนักถึงความสำคัญของพนักงานซึ่งถือเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง โดยปฏิบัติต่อพนักงานตามกฎหมายแรงงานและข้อบังคับต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นธรรม
- บริษัทฯ ประสงค์ที่จะเสริมสร้างสัมพันธภาพอันดีกับองค์กรที่กำกับดูแลกิจการบริษัทฯ ในแต่ละด้าน เพื่อก่อให้เกิดความมั่นใจและความเชื่อถือซึ่งกันและกัน โดยอาศัยการติดต่อประสานงานอย่างเปิดเผย และพร้อมให้ความร่วมมือ เพื่อให้ได้รับทราบเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจของบริษัทฯ อย่างโปร่งใส รวมถึงการให้ความร่วมมือกับองค์กรต่างๆ ในการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันทุกรูปแบบ รวมถึงการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย และการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง
บริษัทฯ ได้ให้ความสำคัญต่อสิทธิของผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย ได้แก่ ผู้ถือหุ้น ลูกค้า คู่ค้า เจ้าหนี้ พนักงาน คู่แข่งทางการค้า ภาครัฐ ชุมชน/สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยคำนึงถึงสิทธิของผู้มีส่วนได้เสียดังกล่าวตามกฎหมาย หรือตามข้อตกลงที่มีกับบริษัทฯ และไม่กระทำการใดๆ ที่เป็นการละเมิดสิทธิ ของผู้มีส่วนได้เสียเหล่านั้น ดังนี้
- ผู้ถือหุ้น: บริษัทฯ มุ่งมั่นให้มีผลการดำเนินงานที่ดีอย่างต่อเนื่อง รวมถึงให้ความสำคัญกับสิทธิของผู้ถือหุ้นและการปฏิบัติต่อผู้ถือหุ้นอย่างเท่าเทียมกัน คณะกรรมการบริษัท ต้องอำนวยความสะดวกแก่ผู้ถือหุ้นในการใช้สิทธิต่างๆ อันพึงมีได้อย่างเต็มที่
- ลูกค้า: บริษัทฯ ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลางในการส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการที่มีคุณภาพ รวมถึงมีการให้บริการอย่างเป็นธรรมทั้งกระบวนการ ตั้งแต่การพัฒนาและออกผลิตภัณฑ์ประกันภัย การคัดเลือกคนกลางประกันภัยและช่องทางการจำหน่าย การกำหนดมาตรฐานกระบวนการเสนอขาย การให้บริการหลังการขาย การบริหารจัดการข้อร้องเรียน และการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน การดูแลข้อมูลของลูกค้า ตลอดจนการจัดให้มีระบบงานในการควบคุมคุณภาพการขาย โดยรวมถึงการบริหารจัดการและประเมินผลพฤติกรรมในทุกช่องทางการขาย เพื่อให้มั่นใจได้ว่าการดำเนินงานของบริษัทฯ มีการคำนึงถึงสิทธิประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ
- คู่ค้า และ/หรือ เจ้าหนี้: บริษัทฯ จะปฏิบัติต่อคู่ค้า และ/หรือ เจ้าหนี้ ตามเงื่อนไขการค้าและปฏิบัติตามสัญญา โดยประพฤติตามกรอบกติกาการแข่งขันที่ดี และไม่ใช้วิธีการที่ไม่สุจริต
- พนักงาน: บริษัทฯ มีนโยบายผลตอบแทนและสวัสดิการที่เป็นธรรม พร้อมเสนอโอกาสในการฝึกอบรมหาความรู้เพิ่มเติม รวมถึงการดูแลรักษาสภาพแวดล้อมในการทำงานให้มีความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของพนักงาน
- คู่แข่งทางการค้า: บริษัทฯ จะประพฤติตามกรอบกติกาการแข่งขันที่ดี และไม่ใช้วิธีการที่ไม่สุจริตเพื่อทำลายคู่แข่งทางการค้า
- ภาครัฐ: บริษัทฯ ยึดมั่นในการปฏิบัติตามกฎหมาย และกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจ
- ชุมชน/สังคม และสิ่งแวดล้อม: ในการปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายนั้น ต้องคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อชุมชน/สังคม และยึดมั่นในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม โดยบริษัทฯ มีนโยบายให้การสนับสนุนกิจกรรมเพื่อสังคมในด้านต่างๆ ทั้งในด้านการศึกษา ด้านศาสนาและศิลปวัฒนธรรม ด้านพัฒนาคุณภาพสังคม ด้านการส่งเสริมสุขภาพ และด้านสิ่งแวดล้อม อย่างต่อเนื่อง
- การไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาหรือลิขสิทธิ์: บริษัทฯ จะไม่กระทำการใดๆ ที่เป็นการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาหรือลิขสิทธิ์ของผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายรวมถึงกำหนดนโยบายการใช้งานระบบเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างมั่นคงปลอดภัยโดยให้ซอฟต์แวร์ใดๆ ที่นำมาใช้ในระบบสารสนเทศของบริษัทฯ ต้องได้รับอนุญาต และมีลิขสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น
- การเก็บรักษาข้อมูล: บริษัทฯ ให้ความสำคัญต่อการปฏิบัติตามหลักการรักษาความลับของข้อมูลโดยยึดถือหลักกฎหมายและจริยธรรมทางธุรกิจที่จะไม่นำข้อมูลของผู้มีส่วนได้เสียของบริษัทฯ ไปเปิดเผยหรือใช้เพื่อแสวงหาประโยชน์อย่างอื่น
บริษัทฯ ตระหนักถึงการดำเนินธุรกิจตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี เพื่อให้การเปิดเผยข้อมูลสารสนเทศของบริษัทฯ เป็นไปอย่างถูกต้อง ครบถ้วน โปร่งใส และเท่าเทียมกัน สอดคล้องกับกฎหมาย จึงกำหนดหลักเกณฑ์ในการเปิดเผยข้อมูลเพื่อเป็นแนวปฏิบัติของกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงาน ดังนี้
- ผู้มีอำนาจในการเปิดเผยข้อมูล ได้แก่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กรรมการผู้จัดการ หรือ ผู้บริหารที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งสามารถพิจารณาและตัดสินใจเกี่ยวกับเนื้อหาของข้อมูลที่สำคัญเพื่อการพิจารณาเปิดเผย โดยจะชี้แจงข้อมูลด้วยตนเอง หรืออาจมอบหมายให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ชี้แจงก็ได้
- ข้อมูลของบริษัทฯ ต้องมีความถูกต้อง โปร่งใส เท่าเทียม เชื่อถือได้ ตรงไปตรงมา และสามารถแจกแจงข้อมูลต่างๆ ได้อย่างชัดเจน เข้าใจง่าย และทันเวลา
- การรายงานข้อมูลต่อหน่วยงานทางการจะต้องเปิดเผยข้อมูลภายในกำหนดเวลาและความถี่ ตามที่กฎหมายหรือหน่วยงานที่กำกับดูแลบริษัทกำหนดตามแต่ประเภทของข้อมูล
- ห้ามเปิดเผยข้อมูลที่เป็นความลับทางธุรกิจ หรือข้อมูลที่หากเปิดเผยแล้วอาจทำให้เสียประโยชน์และความสามารถในการแข่งขัน หรือข้อมูลที่ยังไม่มีผลสรุป หรืออยู่ระหว่างการเจรจา ซึ่งมีความไม่แน่นอน
- สายงานสื่อสารองค์กร มีหน้าที่ในการให้คำแนะนำและกำหนดแนวทางการสื่อสารหรือเปิดเผยข้อมูลหรือเรื่องใดๆ ที่มีนัยสำคัญต่อสื่อมวลชนหรือสาธารณชน
- ในกรณีที่มีการเปิดเผยข้อมูลไม่ถูกต้อง ผิดพลาด คลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง หรือมีการตีความ หรือแปลความหมายไม่ถูกต้องอย่างมีนัยสำคัญให้ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กรรมการผู้จัดการ หรือผู้บริหารที่ได้รับมอบหมายมีอำนาจชี้แจงข้อเท็จจริง เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องโดยทันที
ทั้งนี้ บริษัทฯ จะมุ่งมั่นในการกำกับดูแลในเรื่องการรักษาความมั่นคงปลอดภัยข้อมูลอย่างเต็มความสามารถ โดยมองถึงบริบทด้านการรักษาความลับ ความถูกต้องน่าเชื่อถือของข้อมูล ความพร้อมใช้งานของข้อมูล โดยมีการกำหนดสิทธิการเข้าถึงข้อมูล และการปกป้องข้อมูลจากการเข้าถึง การใช้ การแก้ไข หรือการทำลาย โดยไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงมีการสำรองข้อมูลไว้เมื่อเกิดภัยพิบัติ หรือเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน
ข้อมูลพื้นฐานที่บริษัทฯ เผยแพร่บนเว็บไซต์ของบริษัทฯ มีดังต่อไปนี้
1. วิสัยทัศน์ และพันธกิจ
2. กรอบและนโยบายการดำเนินงานด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน
3. นโยบายด้านบรรษัทภิบาล และนโยบายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่
- กรอบการกำกับดูแลกิจการที่ดี
- นโยบายการกำกับดูแลกิจการ
- จรรยาบรรณและจริยธรรมทางธุรกิจ
- นโยบายต่อต้านการคอร์รัปชัน
- นโยบายการรับแจ้งข้อมูลหรือข้อร้องเรียน
- นโยบายการบริหารความเสี่ยง
- นโยบายการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม พลังงาน และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
- นโยบายสิทธิมนุษยชน
4. รายงานฐานะทางการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทฯ (แบบ ปผช.) รายไตรมาส และทุกสิ้นปี
บริษัทฯ มีหน้าที่ความรับผิดชอบในการรักษาความไว้วางใจของลูกค้าที่มีต่อบริษัทฯ โดยเก็บรักษาข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าไว้เป็นความลับตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในแต่ละสัญญา หรือตามที่กฎหมายกำหนด การรักษาข้อมูลความลับของลูกค้าจะครอบคลุมข้อมูลที่ได้รับจากส่วนงานที่ลูกค้าติดต่อธุรกิจกับบริษัทฯ และจากข้อมูลแหล่งอื่นภายในบริษัทฯ การนำข้อมูลดังกล่าวมาใช้งานต้องเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่บริษัทฯ กำหนดไว้เท่านั้น และจะต้องไม่นำข้อมูลความลับไปเปิดเผยให้แก่บุคคลที่สามโดยไม่ได้รับอนุญาต ตลอดจนไม่นำข้อมูลความลับไปใช้ เพื่อประโยชน์ส่วนตัวของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง
ข้อมูลที่บริษัทฯ ต้องเก็บรักษาเป็นความลับ ประกอบด้วยข้อมูลทั้งในส่วนที่ได้รับจากลูกค้า และข้อมูลเกี่ยวกับธุรกรรมระหว่างลูกค้ากับบริษัทฯ พนักงานทุกคนมีหน้าที่ในการเก็บรักษาข้อมูลความลับจากการประกอบธุรกิจตามปกติของบริษัทฯ
พนักงานพึงงดเว้นการสื่อสารข้อมูลความลับ ไม่ว่าด้วยวาจาหรือลายลักษณ์อักษร ในที่สาธารณะหรือสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อป้องกันมิให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าถึงข้อมูลความลับเหล่านั้น นอกจาก พึงหลีกเลี่ยงการสื่อสารข้อความ ภาพ เสียง หรือข้อมูลใดๆ ที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้ง หรือโต้แย้งในสังคม ขัดต่อหลักกฎหมาย หรือก่อให้เกิดภาพลักษณ์เชิงลบต่อบริษัทฯ ลูกค้า บุคคล กลุ่มบุคคล
บริษัทฯ มีหน้าที่ในการเก็บรักษาข้อมูลความลับของลูกค้า โดยจะไม่เปิดเผยข้อมูลแก่บุคคลที่สาม ยกเว้นในกรณีดังต่อไปนี้
- ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรล่วงหน้าจากลูกค้าให้เปิดเผยข้อมูลได้
- การเปิดเผยข้อมูลเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด
- บริษัทฯ มีหน้าที่ตามที่กำหนดโดยองค์กรกำกับดูแลในการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณชน
- การเปิดเผยข้อมูลเนื่องด้วยมีเหตุจำเป็นเพื่อปกป้องทรัพย์สินของบริษัทฯ ที่ไม่ขัดต่อกฎหมาย
- กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานต้องไม่แสวงหาผลประโยชน์ส่วนตัวที่ขัดแย้งกับผลประโยชน์ของลูกค้า หรือบริษัทฯ โดยต้องตัดสินใจดำเนินการ โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของลูกค้าและบริษัทฯ เท่านั้น
- กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานต้องหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่อาจทำให้เกิดความขัดแย้ง ทางผลประโยชน์ส่วนตนกับลูกค้าหรือบริษัทฯ แต่หากเกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ควรดำเนินการเพื่อให้มั่นใจว่า ได้ปฏิบัติอย่างเป็นธรรมต่อลูกค้าและบริษัทฯ โดยการเปิดเผยข้อมูลหรือปฏิเสธการดำเนินการใดๆ หรือดำเนินการอย่างอื่นอย่างเหมาะสม
- ในกรณีที่กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานหรือสมาชิกในครอบครัวมีผลประโยชน์ไม่ว่าทางตรง หรือทางอ้อมที่ขัดแย้งหรืออาจขัดแย้งกับผลประโยชน์ของลูกค้าหรือบริษัทฯ จะต้องไม่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจที่เกี่ยวกับผลประโยชน์นั้น
- การดำเนินกิจกรรมภายนอกองค์กร หรือการดำรงตำแหน่งภายนอกองค์กรของกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานจะต้องไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์กับลูกค้าหรือบริษัทฯ และจะต้องไม่เกิดผลเสียหายต่อลูกค้าและบริษัทฯ
- มีการบริหารจัดการและการจำกัดการใช้ข้อมูลภายใน เพื่อป้องกันมิให้มีการนำข้อมูลที่ได้จากการเป็นกรรมการ ผู้บริหาร หรือพนักงาน ในการแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตนหรือทำธุรกิจที่แข่งขันกับบริษัทฯ หรือการให้ข้อมูลภายในแก่บุคคลอื่นเพื่อประโยชน์ส่วนตน รวมถึงมีระบบการเก็บรักษาข้อมูลภายใน
ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อป้องกันมิให้ส่วนงานและหรือบุคลากรอื่นที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องรับรู้หรือเข้าถึงข้อมูล
ในความรับผิดชอบของกันและกันได้ - กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานจะต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามระบบงานและมาตรการป้องกันและจัดการความขัดแย้งทางผลประโยชน์ ที่บริษัทฯ กำหนดอย่างเคร่งครัด
บริษัทฯ มุ่งเน้นให้มีระบบการควบคุมภายในที่ดี และสอดคล้องกับนโยบายการบริหารความเสี่ยงโดยรวมอย่างมีประสิทธิภาพ มีการประเมินความเพียงพอและประสิทธิผลของการควบคุมภายในอย่างสม่ำเสมอ มีการจัดโครงสร้างองค์กร การแบ่งแยกอำนาจหน้าที่ และสายการรายงานอย่างเหมาะสม ซึ่งทำให้เกิดความมั่นใจอย่างสมเหตุสมผลว่าการดำเนินงานของบริษัทฯ สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ สร้างผลประโยชน์ตอบแทนในระยะยาว พร้อมทั้งบริหารความเสี่ยงให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ และมีรายงานข้อมูลทางการเงิน และการดำเนินการที่น่าเชื่อถือ มีการปฏิบัติตามกฎหมาย กฎระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ และป้องกันมิให้เกิดการกระทำอันอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงบริษัทฯ
คณะกรรมการบริษัท และผู้บริหารระดับสูงของบริษัทฯ ตระหนักถึงความสำคัญของการควบคุมภายในที่ดี เพื่อดำรงไว้ซึ่งวัฒนธรรมในการมีจิตสำนึกในการบริหารความเสี่ยงและการควบคุมภายในของการดำเนินงานทุกด้านของบริษัทฯ รวมทั้งเป็นแบบอย่างที่ดี ผ่านการปฏิบัติตามนโยบายและกระบวนการต่างๆ ของบริษัทฯ อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ และพนักงานของบริษัทฯ ต้องมีความเข้าใจและมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ในการรักษาไว้ซึ่งการควบคุมภายในที่ดี
ห้ามพนักงานให้หรือรับสินบนและสิ่งจูงใจในรูปแบบใดๆ ทั้งสิ้นและห้ามมอบหมายให้ผู้อื่นให้หรือรับสินบนและสิ่งจูงใจแทนตนเองเนื่องจากการติดสินบนในการดำเนินธุรกิจถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายและมีความผิดทางอาญา
บริษัทฯ ดำเนินกิจการโดยใช้กลยุทธ์ในการแข่งขันทางธุรกิจอย่างเป็นธรรม และยึดมั่นในคุณภาพที่ดีของผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทฯ บริษัทฯ ไม่อนุญาตให้ลูกค้าและคู่ค้ามอบเงินหรือสิ่งของเพื่อเป็นสินบนแก่พนักงานบริษัทฯ และห้ามพนักงานรับสินบนหรือเงินทอง การให้เงิน สิ่งของ หรือผลประโยชน์ในรูปแบบอื่นใด เพื่อเป็นสินบนในการประกอบกิจการของบริษัทฯ โดยเด็ดขาด
บริษัทฯ เชื่อมั่นและส่งเสริมกระบวนการกำกับดูแลกิจการที่ดี และดำเนินกิจการบริษัทฯ ตามกฎหมายอย่างเป็นธรรมและโปร่งใส ดังนั้น การให้สินบนในทุกรูปแบบทั้งโดยทางตรงหรือทางอ้อมแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือนักการเมือง องค์กร บริษัท หรือผู้ที่เกี่ยวข้องอื่น เพื่อโน้มน้าวให้บุคคลเหล่านั้นใช้ดุลยพินิจ ในทางที่เอื้อประโยชน์แก่บริษัทฯ จึงมิใช่สิ่งที่พึงกระทำโดยเด็ดขาด
หากมีข้อมูลว่ามีการเรียกรับ หรือจ่ายผลประโยชน์ใดๆ ที่ไม่สุจริตเกิดขึ้น ต้องรายงานต่อคณะทำงานที่ได้รับมอบหมายจากบริษัท และร่วมกันแก้ไขปัญหาโดยยุติธรรมและรวดเร็ว
เพื่อดำรงรักษาไว้ซึ่งชื่อเสียงของบริษัทฯ ในฐานะที่เป็นบริษัทฯ ชั้นนำ ซึ่งประกอบธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และถูกต้องตามกฎหมาย บริษัทฯ กำหนดนโยบายเกี่ยวกับการรับของขวัญ การสังสรรค์รับรอง และการรับเงินรางวัล โดยห้ามรับหรือขอเรี่ยไรของขวัญ เช่น การสนับสนุนทางการเงิน (Sponsorship) การบริการต้อนรับ การเลี้ยงรับรอง สินน้ำใจ และเงินทอน หรือเงินรางวัลอื่นใด จากบุคคลที่ทำธุรกิจกับบริษัทฯ รวมทั้งห้ามจ่ายค่าอำนวยความสะดวก หรือค่าใช้จ่ายอื่นใด เนื่องจาก การกระทำดังกล่าว อาจทำให้เกิดการยินยอมผ่อนปรนในข้อตกลงทางธุรกิจที่ไม่เหมาะสมระหว่างพนักงานกับลูกค้า โดยข้อตกลงดังกล่าวกระทำในนามบริษัทฯ
ในกรณีที่บุคคลภายนอกเสนอให้ของขวัญหรือผลประโยชน์ และของขวัญหรือผลประโยชน์นั้นอยู่ในข่ายที่ต้องได้รับการอนุมัติจากผู้บังคับบัญชาก่อน แต่อยู่ในสถานการณ์ที่ไม่อาจปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าวได้ในขณะนั้น อาทิ ในการประชุมหารือกับลูกค้า ทั้งนี้ พนักงานอาจรับของขวัญหรือผลประโยชน์ไว้ก่อน และต้องดำเนินการตามขั้นตอนที่บริษัทฯ กำหนด
ห้ามการรับหรือการให้ของขวัญและผลประโยชน์อื่นใด เพื่อจูงใจให้ผู้รับยินยอมตกลงดำเนินการใดๆ ที่จะก่อให้เกิดความขัดแย้งในการปฏิบัติหน้าที่ต่อลูกค้า
บริษัทฯ มีนโยบายพื้นฐานในการวางตัวเป็นกลางทางการเมืองโดยจะไม่ให้การสนับสนุนทรัพยากรใดๆ ของบริษัทฯ รวมถึงแต่ไม่จำกัดเพียงทรัพย์สิน เงิน สิ่งของ สิทธิประโยชน์อื่นใด เพื่อช่วยเหลือ หรือ สนับสนุน หรือ เพื่อประโยชน์อื่นใดแก่พรรคการเมือง นักการเมือง หรือ บุคคลที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องทางการเมือง ตลอดจนการสนับสนุนกิจกรรมทางการเมืองไม่ว่าทางตรงและทางอ้อม อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ได้ให้ความเคารพในสิทธิทางการเมืองของพนักงานในฐานะพลเมืองที่ดีตามรัฐธรรมนูญ โดยได้กำหนดแนวทางปฏิบัติของพนักงานในเรื่องการเข้าไปมีส่วนร่วมทางการเมือง ดังนี้
- บริษัทฯ ไม่อนุญาตให้พนักงานนำสิ่งอำนวยความสะดวก หรือทรัพยากรของบริษัทฯ ไปใช้ในการรณรงค์หาเสียงทางการเมือง หรือการระดมทุนทางการเมือง หรือเพื่อจุดประสงค์ของพรรคการเมืองใดโดยเฉพาะ
- บริษัทฯ ห้ามมิให้พนักงานในทุกระดับชั้น สั่งการ หรือโน้มน้าว ด้วยวิธีการใดๆ ที่ทำให้พนักงาน และผู้ใต้บังคับบัญชา เข้าร่วมในกิจกรรมทางการเมืองทุกประเภท
- ยกเว้นในกรณีที่การให้ความสนับสนุนนั้นได้รับอนุญาตตามกฎหมาย และสนับสนุนประชาธิปไตยโดยรวม
การตัดสินใจของพนักงานในการเข้าไปมีส่วนร่วมทางการเมือง โดยอุทิศเวลาส่วนตัวนอกเวลาการทำงานปกติ การใช้ทรัพย์สินเงินทองและสมบัติส่วนตัวอื่นๆ เพื่อการรณรงค์ทางการเมืองหรือการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองจะถือว่าการดำเนินการทั้งหมดเป็นการตัดสินใจโดยส่วนตัวของพนักงานผู้นั้นเอง
บริษัทฯ จะปฏิบัติอย่างจริงจังต่อพนักงานที่ละเมิดจรรยาบรรณและจริยธรรม หรือยินยอมให้มีการละเมิดจรรยาบรรณและจริยธรรม และอาจส่งผลให้เกิดการลงโทษทางวินัย ซึ่งอาจมีโทษถึงขั้นให้พ้นจากการเป็นพนักงาน ดังนั้น พนักงานต้องรายงานต่อผู้บังคับบัญชาทันทีเมื่อเกิดการละเมิดหรือสงสัยว่าอาจจะเกิดการละเมิดจรรยาบรรณและจริยธรรมฉบับนี้ โดยปฏิบัติตามนโยบายการรับแจ้งข้อมูลหรือข้อร้องเรียน
สายงานทรัพยากรบุคคลมีหน้าที่รับผิดชอบในการติดตามดูแลการปฏิบัติตามจรรยาบรรณและจริยธรรมของพนักงานฉบับนี้ และจัดเก็บบันทึกข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับการกระทำที่ละเมิดหรืออาจละเมิดจรรยาบรรณ และจริยธรรมของพนักงาน
บริษัทฯ ยึดมั่นในการดำเนินธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใส มีคุณธรรมและเป็นไปตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี ได้กำหนดนโยบายการรับแจ้งข้อมูลหรือข้อร้องเรียน (Whistle-Blowing Policy) เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้เสียสามารถแจ้งข้อมูลการกระทำความผิด หรือข้อร้องเรียนด้วยเจตนาสุจริตได้หลายช่องทาง ซึ่งหากผู้ใดพบเห็นการกระทำความผิดของกรรมการ ผู้บริหาร พนักงาน ตัวแทน นายหน้า และลูกจ้างของ บริษัทฯ ไม่ว่าจะเป็นการกระทำทุจริตคอร์รัปชัน การทำผิดกฎหมาย ผิดกฎระเบียบ ข้อบังคับ หรือกฎเกณฑ์ของหน่วยงาน สามารถแจ้งข้อมูลหรือข้อร้องเรียนผ่านช่องทางตามที่กำหนดไว้ โดยรายชื่อของผู้แจ้งข้อมูล จะถูกเก็บเป็นความลับและได้รับการคุ้มครอง ทั้งระหว่างการดำเนินการสอบสวนและหลังเสร็จสิ้นกระบวนการ
คณะกรรมการกำกับดูแลกิจการและความยั่งยืน มีหน้าที่ในการพิจารณาทบทวนจรรยาบรรณ และจริยธรรมทางธุรกิจฉบับนี้เป็นประจำทุกปี เพื่อให้มีความเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่อาจเปลี่ยนแปลงไป และเสนอต่อคณะกรรมการบริษัทเพื่อพิจารณาอนุมัติ
การปฏิบัติตามจรรยาบรรณฉบับนี้ไม่อาจอธิบายในเชิงพฤติกรรมได้ทุกสถานการณ์ แต่บริษัทฯ เชื่อมั่นในการตัดสินใจของพนักงานแต่ละคน เมื่อพิจารณาอย่างรอบคอบแล้วว่าสิ่งใดเป็นสิ่งถูกต้อง และเหมาะสมในแต่ละสถานการณ์
ถ้าไม่มีกฎ ระเบียบ หรือคำสั่งที่กำหนดเป็นการเฉพาะให้ผู้บริหาร หรือพนักงานตัดสินใจภายใต้ผลประโยชน์ของบริษัทฯ เป็นหลัก
นโยบายด้านอื่น ๆ