แม้ว่าสาเหตุของไขมันอุดตันในเส้นเลือดจะมีหลายปัจจัย แต่สาเหตุหลักๆ ที่คนทั่วไปทราบกันดีอยู่แล้วก็คือ “อาหาร” โดยเฉพาะอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง ซึ่งหากไม่หาทางป้องกันเพื่อลดความเสี่ยงจากภาวะไขมันในเส้นเลือด ก็จะทำให้มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคแทรกซ้อนเพิ่มมากขึ้น ส่วนภาวะไขมันอุดตันในเส้นเลือดจะอันตรายหรือส่งผลต่อสุขภาพแค่ไหน และกินอาหารแบบไหนถึงจะมีความเสี่ยงต่อภาวะนี้ มาหาคำตอบไปพร้อมกันกับเมืองไทยประกันชีวิตกันได้เลย

ไขมันอุดตันในเส้นเลือดคืออะไร อันตรายแค่ไหน?

ไขมันอุดตันในเส้นเลือดคืออะไร อันตรายแค่ไหน?

ไขมันอุดตันในเส้นเลือดคือ ภาวะที่ร่างกายมีไขมันในเลือดสูงกว่าปกติ โดยระดับคอเลสเตอรอลปกติไม่ควรเกิน 200 มิลลิกรัมต่อเลือด 100 มิลลิลิตร และระดับไตรกลีเซอไรด์ ปกติไม่ควรเกิน 150 มิลลิกรัมต่อเลือด 100 มิลลิลิตร ซึ่งไขมันที่สูงนั้นจะส่งผลให้หัวใจและสมองมีภาวะขาดเลือด เนื่องจากการอุดตันของทางเดินเลือดฉับพลัน และเป็นสาเหตุสำคัญของโรคหัวใจและหลอดเลือดตีบตันอาจเป็นอันตราย ทำให้พิการหรือเสียชีวิตได้ เช่น หลอดเลือดแดงที่ไปเลี้ยงหัวใจอุดตัน ทำให้เกิดกล้ามเนื้อหัวใจตาย หัวใจวายและเสียชีวิต เฉียบพลัน หรือหากเกิดกับหลอดเลือดที่สมองอาจทำให้เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาตได้

ไขมันอุดตันในเส้นเลือดคืออะไร อันตรายแค่ไหน?

สาเหตุของการเกิดภาวะไขมันในเลือดสูง

สาเหตุของการเกิดภาวะไขมันในเลือดสูง
  • ความผิดปกติทางกรรมพันธุ์ ผู้ที่มีประวัติพ่อแม่หรือญาติมีไขมันในเลือดสูง
  • กินอาหารที่มีไขมันสูง เช่น กะทิ เนื้อสัตว์ที่มีไขมันมาก อาหารทอดที่อมน้ำมัน มีน้ำตาลมาก รวมไปถึงกินอาหารเกินความจำเป็นของร่างกายใน 1 วัน และดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากและเป็นประจำ
  • โรคบางชนิด เช่น ต่อมไทรอยด์ทำงานน้อยกว่าปกติ โรคตับ โรคเบาหวาน
  • ขาดการออกกำลังกาย ทำให้ร่างกายใช้พลังงานน้อย
สาเหตุของการเกิดภาวะไขมันในเลือดสูง

สัญญาณเตือนเมื่อไขมันในเลือดสูงมาเยือน

สัญญาณเตือนเมื่อไขมันในเลือดสูงมาเยือน
  • มือสั่น ใจสั่น หัวใจเต้นเร็ว เนื่องจากการมีไขมันในหลอดเลือดจะทำให้เลือดไหลเวียนได้ไม่มีประสิทธิภาพ
  • ปวดศีรษะได้ง่ายและปวดมาก หน้ามืด วิงเวียนเวลาที่เปลี่ยนท่าลุกหรือนั่งเร็วๆ หรือเวลาที่ตื่นนอน
  • มีอาการเหนื่อยง่ายกว่าปกติ
  • มีอาการแน่นหน้าอก
สัญญาณเตือนเมื่อไขมันในเลือดสูงมาเยือน

ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมก็ช่วยลดไขมันในเลือดได้

ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมก็ช่วยลดไขมันในเลือดได้

ควบคุมอาหาร

สำหรับคนที่มีไขมันในเลือดสูง ควรเริ่มจากการปรับเปลี่ยนการกินของตัวเองและต้องให้ความสำคัญมากเป็นพิเศษ เช่น ไขมันคอเลสเตอรอล จะพบมากในอาหารประเภท เนื้อสัตว์ อาหารทะเล ของทอด ของมัน ส่วนไขมันไตรกลีเซอร์ไรด์ จะพบมากในอาหารประเภท แป้ง น้ำตาล กะทิ และของหวานต่างๆ  เราจึงควรเลือกกินอาหารที่มีไขมันไม่อิ่มตัวแทนการกินไขมันอิ่มตัว เช่น ธัญพืชทุกชนิด อะโวคาโด เนื้อปลา และน้ำมันมะกอก จึงจะช่วยให้ระดับไขมันในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ปกติได้ 

ออกกำลังกายแบบแอโรบิก

การออกกำลังกายเจาะจงแบบแอโรบิก เป็นวิธีที่ดีสำหรับคนที่มีไขมันในเลือดสูงเพราะจะช่วยกระตุ้นการสร้างไขมันชนิดดี (HDL-Cholesterol) ให้มากขึ้นและช่วยดึงไขมันชนิดร้าย (LDL-Cholesterol) กลับไปทำลายที่ตับ จึงทำให้ระดับไขมันในเลือดกลับมาปกติได้ และยังทำให้หัวใจและหลอดเลือดแข็งแรงเป็นพิเศษ

ลดความเครียด

เมื่อเกิดความเครียด ร่างกายจะสร้างอนุมูลอิสระมากขึ้น ทำให้ตับที่มีหน้าที่ขับของเสียออกจากร่างกายทำงานผิดปกติ ส่งผลให้ระดับไขมันในเลือดสูงขึ้น ซึ่งการลดความเครียดทำได้ทั้งการนั่งสมาธิ ใช้ชีวิตให้ผ่อนคลายโดยการคิดบวกมากขึ้น ทำงานอดิเรกที่ชอบ หากปฏิบัติอยู่เป็นประจำก็จะช่วยลดไขมันในเลือดให้อยู่ในระดับปกติ

งดดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่

เพราะแอลกอฮอล์เป็นเครื่องดื่มประเภทที่ให้พลังงานสูง เมื่อดื่มทุกวันจะมีพลังงานส่วนเกินสะสมอยู่ในร่างกายเป็นจำนวนมากและทำให้การเผาผลาญของร่างกายลดลง จึงเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคอ้วนและไขมันในเลือดสูง

ส่วนการสูบบุหรี่จะทำให้ร่างกายมีไขมันชนิดดี (HDL-Cholesterol) น้อยลง และมีไขมันชนิดร้าย  (LDL-Cholesterol) เพิ่มขึ้น อีกทั้งยังสร้างความเสียหายให้กับหลอดเลือดและมีส่วนในการเพิ่มการเกาะตัวของไขมันคอเลสเตอรอลให้อุดตันในเส้นเลือดมากยิ่งขึ้นด้วย ดังนั้นการเลิกดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่จะช่วยให้ไขมันในเลือดอยู่ในระดับปกติ

ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมก็ช่วยลดไขมันในเลือดได้

ดูแลตัวเองห่างไกลไขมันอุดตันในเส้นเลือด

ดูแลตัวเองห่างไกลไขมันอุดตันในเส้นเลือด

เนื่องจากไขมันอุดตันในเส้นเลือดเป็นสาเหตุสำคัญของโรคหัวใจขาดเลือด และอัมพฤกษ์ ซึ่งคนที่ยังไม่มีภาวะไขมันอุดตันในเส้นเลือดจึงนับว่าเป็นเรื่องดี แต่ก็ควรเริ่มดูแลตัวเองตั้งแต่เนิ่นๆ ก็จะช่วยให้ห่างไกลภาวะนี้ได้ ส่วนการดูแลตัวเองให้ห่างไกลไขมันอุดตันในเส้นเลือดก็มีหลากหลายวิธี ดังนี้

  • ควบคุมอาหารที่มีไขมันสูง เช่น ไขมันสัตว์ เนื้อติดมัน ไข่แดง อาหารทะเล หลีกเลี่ยงอาหารทอด เครื่องในสัตว์
  • ลดอาหารประเภทแป้งและน้ำตาล ไม่ให้เกินความต้องการของร่างกาย
  • เน้นกินผักและผลไม้ ที่มีกากใยสูง
  • ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ
  • งดสูบบุหรี่ หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์
  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
  • หลีกเลี่ยงภาวะเครียด

 

เมื่อทราบกันแล้วว่าไขมันอุดตันในเส้นเลือดหากไม่ระวังอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ สำหรับใครที่มีความเสี่ยงการป้องกันด้วยการดูแลตัวเอง และตรวจสุขภาพประจำปีก็ช่วยหลีกเลี่ยงความเสี่ยงได้ แต่ถ้าอยากเพิ่มความอุ่นใจมีผู้ช่วยจ่ายค่ารักษาพยาบาลยามเจ็บป่วย เมืองไทยประกันชีวิตขอแนะนำความคุ้มครองสุขภาพ Super Health ที่คุ้มครองครอบคลุม ทั้งโรคร้ายทุกระยะ โรคทั่วไป รวมถึงโรคระบาด สมัครได้ตั้งแต่อายุ 11 - 80 ปี ดูแลต่อเนื่องถึงอายุ 99 ปี

เข้าถึงการรักษาได้อย่างสบายใจเลือกความคุ้มครองได้ตามที่คุณต้องการ

  • จ่ายเบี้ยประกันเบาๆ คุ้มครอง 1 - 5 ล้านบาทต่อการรักษาแบบผู้ป่วยในครั้งใดครั้งหนึ่ง เลือก D Health
  • ต้องการความคุ้มครองสูง 20 - 100 ล้านบาทต่อปี เลือก Elite Health

 

 

หมายเหตุ

  • ความคุ้มครองของสัญญาเพิ่มเติมต้องไม่เกินระยะเวลาเอาประกันภัยของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่สัญญาเพิ่มเติมนี้แนบท้าย
  • สัญญาเพิ่มเติมการประกันภัยสุขภาพแบบ อีลิท เฮลท์ ต้องซื้อแนบท้ายกรมธรรม์ใหม่เท่านั้น
  • สัญญาเพิ่มเติมการประกันภัยสุขภาพแบบ ดี เฮลท์  ต้องซื้อแนบท้ายกรมธรรม์ที่มีผลบังคับอยู่
  • การพิจารณารับประกันเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
  • เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปหักลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด
  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไขและข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัย

 

ที่มา:
โรงพยาบาลพญาไท
โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์
โรงพยาบาลวิภาราม
โรงพยาบาลศิครินทร์

ดูแลตัวเองห่างไกลไขมันอุดตันในเส้นเลือด
Tags:

ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

ประกันสุขภาพ

ความคุ้มครองสุขภาพ อีลิท เฮลท์

คุ้มครองสูง ตอบโจทย์ความต้องการด้านสุขภาพ

ตอบโจทย์ทุกความต้องการด้านสุขภาพ ด้วยความคุ้มครองสูงตั้งแต่ 20-100 ล้านบาท/ปี ในราคาเบี้ยเข้าถึงง่าย คลอบคลุมโรคร้ายแรงและการไปรักษาต่างประเทศ(2)

ประกันสุขภาพ

ความคุ้มครองสุขภาพ ดี เฮลท์

ประกันสุขภาพที่เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน รายละเอียดน้อยแต่คุ้มครองเยอะ

ประกันสุขภาพดีๆ ที่เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน เพราะเหมาจ่ายวงเงินเดียวสูงสุด 5 ล้านบาท* เงื่อนไขน้อยแต่คุ้มครองเยอะ

เมืองไทยประกันชีวิต ใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ และส่งมอบประสบการณ์ที่ดีสุดในการใช้งานเว็บไซต์แก่คุณ หากคุณดำเนินการต่อ หรือปิดข้อความนี้ลง เราถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้และ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ยอมรับ