ปัจจุบันคนยุคใหม่หันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพกันมากขึ้น ไม่ว่าจะออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงและมีหุ่นฟิตแอนด์เฟิร์มแล้ว เรื่องอาหารการกินก็ยังเน้นแต่ของที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นอาหารหลัก 5 หมู่ รวมถึงการกินวิตามินต่างๆ ก็ถือเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่คนยุคใหม่ให้ความสำคัญไม่น้อยทีเดียว ซึ่งการกินวิตามินนั้นจำเป็นต้องกินให้ถูกวิธีเพื่อไม่ให้เกิดผลข้างเคียงต่อร่างกายได้ เรามาดูกันดีกว่าว่าวิตามินแต่ละชนิดนั้นกินแล้วจะช่วยเสริมสุขภาพของเราอย่างไรบ้าง และควรกินตอนไหนถึงจะได้ผลลัพธ์ที่ดี เรามีมาฝากกันค่ะ

วิตามินกลุ่มที่ละลายในน้ำ

วิตามินกลุ่มที่ละลายในน้ำ

ก่อนที่จะให้วิตามินมาเป็นตัวช่วยเสริมร่างกาย เรามาทำความรู้จักวิตามินให้ดีกันเสียก่อน โดยวิตามินนั้นสามารถแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มด้วยกัน คือ กลุ่มที่ละลายในน้ำ และกลุ่มที่ละลายในไขมัน

วิตามินกลุ่มที่ละลายในน้ำ เป็นกลุ่มวิตามินที่ร่างกายสามารถขับออกมาเองหากได้รับเกินความจำเป็น ได้แก่ วิตามินซี และวิตามินบี

  • วิตามินซี

เป็นวิตามินที่ช่วยในกระบวนการสังเคราะห์คอลลาเจน ทำให้หลอดเลือดแข็งแรง ลดรอยแผลเป็น สามารถพบได้ในดอกกะหล่ำ บรอกโคลี ผักโขม แคนตาลูป มะเขือเทศ มะละกอ มันฝรั่ง และในผลไม้ เช่น ส้ม สับปะรด ฝรั่ง หากร่างกายของเราขาดวิตามินซีจะทำให้เกิดอาการเลือดออกตามไรฟัน ซีด และแผลหายยากได้ โดยปริมาณที่ควรได้รับนั้นไม่ควรเกิน 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน ทั้งนี้ ร่างกายเราจะดูดซึมวิตามินซีได้เพียง 50% จากปริมาณที่กินไปเท่านั้นและจะถูกขับออกทางปัสสาวะ ดังนั้น เราจึงควรแบ่งกินวันละ 2-3 ครั้ง จนครบปริมาณที่แนะนำ แทนการกินปริมาณมากๆ เพียงครั้งเดียว และควรกินวิตามินซีในช่วงหลังอาหารเช้า เพื่อให้อาหารเป็นตัวช่วยให้ร่างกายดูดซึมวิตามินซีได้ดีขึ้น อีกทั้งช่วยลดการระคายเคืองของกระเพาะอาหารได้อีกด้วย

  • วิตามินบี

พบได้ในอาหารจำพวกนม ไข่แดง เนื้อสัตว์ หรือจมูกข้าว โดยวิตามินบีนั้นจะมีแยกย่อยอีกหลายชนิด ได้แก่ วิตามินบี 1, 2 , 3, 5, 6, 7, 9 และ 12 หากร่างกายเราขาดวิตามินบีชนิดต่างๆ แล้ว จะส่งผลเสียต่อระบบของร่างกายมากมาย ดังนั้น คนส่วนใหญ่จึงมักเลือกกินวิตามินบีรวมเพื่อจะได้รับวิตามินบีแต่ละชนิดที่ร่างกายต้องการได้อย่างเพียงพอในแต่ละวัน โดยเวลาที่เหมาะสำหรับการกินวิตามินนั้น ควรกินในตอนเช้าขณะที่ท้องว่างจะดีที่สุดเพื่อให้ร่างกายดูดซึมได้ดี หรือถ้าใครกลัวว่าจะระคายเคืองกระเพาะอาหาร แนะนำให้กินระหว่างมื้ออาหารเช้าหรือหลังอาหารเช้าแทนได้ ซึ่งการกินวิตามินบีช่วงนี้จะช่วยกระตุ้นระบบประสาทในร่างกายให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า พร้อมทำกิจกรรมต่างๆ ได้ดีแบบสุดๆ และด้วยคุณสมบัตินี้เอง เราจึงไม่ควรกินตอนเย็นหรือก่อนเข้านอน แทนที่จะได้หลับสบายๆ อาจกลายเป็นนอนไม่หลับแทนได้

วิตามินกลุ่มที่ละลายในน้ำ

วิตามินกลุ่มที่ละลายในไขมัน

วิตามินกลุ่มที่ละลายในไขมัน

เป็นกลุ่มวิตามินที่หากรับมากเกินไป สามารถสะสมในร่างกายและมีผลต่อตับกับสมองได้ ซึ่งวิตามินกลุ่มนี้ ได้แก่ วิตามินเอ ดี อี และเค

  • วิตามินเอ

เป็นวิตามินที่ช่วยในการผลิตโรด็อปซิน หรือสารสีที่ช่วยให้เรามองเห็นในที่มืด จึงทำให้ไม่เป็นโรคตาฟางในตอนกลางคืน และยังช่วยป้องกันการเกิดโรคทางสายตาอื่นๆ อีกหลายโรคได้ นอกจากนี้ วิตามินเอยังช่วยบำรุงรักษาเยื่อบุผิวของอวัยวะต่างๆ เช่น ผิวหนัง ระบบทางเดินหายใจและทางเดินอาหาร ช่วยในการเจริญเติบโตของกระดูก และยังมีบทบาทสำคัญต่อระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายอีกด้วย ทั้งนี้ วิตามินเอพบมากในอาหารจำพวกฟักทอง มะละกอ แครอท หรือผักสีเข้ม แม้ว่าวิตามินเอจะมีประโยชน์มาก แต่กินเยอะไปก็ไม่ดีเช่นกัน เพราะการกินวิตามินเอมากจนเกินไปนั้นจะส่งผลต่อตับและสมองได้ รวมทั้งยังทำให้มีอาการคลื่นไส้ อาเจียนได้อีกด้วย โดยการกินวิตามินเอให้ได้ประสิทธิภาพ เราควรกินระหว่างมื้ออาหารหรือหลังอาหารไม่เกิน 30 นาที

  • วิตามินดี

เป็นวิตามินที่ร่างกายของเราสามารถผลิตเองได้ง่ายๆ เพียงสัมผัสแสงแดดในช่วงเช้า 10 นาทีเท่านั้น พบมากในอาหารจำพวกน้ำมันตับปลา นม ไข่แดง ปลาทู ปลาแซลมอน โดยวิตามินดีจะช่วยเก็บแคลเซียมเข้ากระดูก ป้องกันโรคกระดูกบางและกระดูกพรุนได้ หากอยากให้ร่างกายผลิตวิตามินดีมาเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง หมั่นตื่นเช้าและมาเดินเล่นรับแสงแดดก็จะดีมาก ได้ทั้งวิตามินดี แถมยังได้ออกกำลังกายยามเช้าอีกด้วย ทั้งนี้ ร่างกายคนเราควรได้รับวิตามินดีไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อวัน และควรกินวิตามินดีระหว่างมื้ออาหารหรือหลังอาหารเช้าหรือเที่ยงไม่เกิน 30 นาที ซึ่งเป็นช่วงที่ร่างกายจะเริ่มดูดซึมสารอาหาร และไขมันจากอาหารจะมาช่วยเป็นตัวทำละลายให้ร่างกายดูดซึมวิตามินดีอย่างเต็มที่มากขึ้น

  • วิตามินอี

เป็นวิตามินที่ช่วยในเรื่องการบำรุงผิวพรรณ เพราะวิตามินอีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญ พบได้ในอาหารกลุ่มน้ำมันพืช เช่น น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันมะกอก น้ำมันเมล็ดดอกคำฝอย อัลมอนด์ ด้วยคุณสมบัติที่ละลายในไขมัน เราจึงควรกินวิตามินอีร่วมกับอาหารที่มีไขมันเล็กน้อย เช่น นม โยเกิร์ต ถั่วต่างๆ หรือจะกินคู่กับอะโวคาโดก็ได้ และควรได้รับไม่เกิน 1,000 ไมโครกรัมต่อวันค่ะ

  • วิตามินเค

เป็นวิตามินที่ร่างกายสามารถสร้างเองได้จากแบคทีเรียในลำไส้ การกินยาฆ่าเชื้อหรือยาปฏิชีวนะติดต่อกันเป็นเวลานานจะทำให้แบคทีเรียในลำไส้ตายได้ ดังนั้น แพทย์จะสั่งวิตามินเคเพิ่มให้กับผู้ที่ต้องกินยาดังกล่าวหรือคนที่จำเป็นต้องกินวิตามินเคเสริม การที่ร่างกายของเราได้รับวิตามินเคอย่างเพียงพอ จะช่วยให้การแข็งตัวของเลือดทำงานได้เป็นปกติ หากเราขาดวิตามินเคจะทำให้เลือดออกง่ายและหยุดช้าซึ่งอันตรายมากๆ ดังนั้น เราจึงควรกินอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินเคให้เพียงพอในแต่ละวัน ซึ่งมักพบได้ในผักใบเขียว มะเขือเทศ ดอกกะหล่ำ ไข่แดง น้ำมันถั่ว ตับ เนื้อหมู หากกินเป็นวิตามินเสริมควรกินระหว่างมื้ออาหารหรือหลังอาหารไม่เกิน 30 นาที

 

วิตามินที่จำเป็นต่อร่างกายนั้นอยู่ในอาหารที่เรากินในแต่ละวันอยู่แล้ว เพียงแค่เราควรกินอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ และมีความหลากหลาย รับรองว่าร่างกายก็สามารถรับวิตามินที่มีประโยชน์ได้อย่างเพียงพอ แต่สำหรับบางคนที่จำเป็นต้องเสริมด้วยวิตามิน ก็ควรเลือกวิตามินเสริมให้เหมาะสมกับความต้องการของร่างกาย หากเราได้รับวิตามินบางชนิดมากเกินความจำเป็นโดยไม่รู้ตัว อาจกลายเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ ดังนั้น ผู้ที่มีโรคประจำตัว สตรีมีครรภ์ จำเป็นต้องปรึกษาแพทย์ก่อนใช้วิตามินเสริมทุกครั้ง เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์จากวิตามินแบบเต็มที่ และปลอดภัยจากผลข้างเคียงแบบเต็มร้อยนั่นเอง

ดูแลตัวเองทั้งออกกำลังกายเพิ่มความแข็งแรง รวมถึงเลือกกินอาหารที่ดีมีประโยชน์และเสริมวิตามินขนาดนี้ แต่สำหรับยุคนี้อาจจะไม่พอ มาเพิ่มความอุ่นใจด้วยการดูแลสุขภาพกับความคุ้มครองสุขภาพที่หลากหลายจากเมืองไทยประกันชีวิต ที่พร้อมตอบโจทย์ความต้องการให้กับคนทุกวัย แฮปปี้ได้ทุก Gen

 

ข้อมูลจาก :

 

 

 

 

 

วิตามินกลุ่มที่ละลายในไขมัน
Tags:

ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

ประกันสุขภาพ

ความคุ้มครองสุขภาพ ดี เฮลท์

ประกันสุขภาพที่เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน รายละเอียดน้อยแต่คุ้มครองเยอะ

ประกันสุขภาพดีๆ ที่เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน เพราะเหมาจ่ายวงเงินเดียวสูงสุด 5 ล้านบาท* เงื่อนไขน้อยแต่คุ้มครองเยอะ

ประกันสุขภาพ

ความคุ้มครองสุขภาพ อีลิท เฮลท์

คุ้มครองสูง ตอบโจทย์ความต้องการด้านสุขภาพ

ตอบโจทย์ทุกความต้องการด้านสุขภาพ ด้วยความคุ้มครองสูงตั้งแต่ 20-100 ล้านบาท/ปี ในราคาเบี้ยเข้าถึงง่าย คลอบคลุมโรคร้ายแรงและการไปรักษาต่างประเทศ(2)

ประกันสุขภาพ

โครงการเหมาจ่าย เอ็กซ์ตร้า

สร้างสวัสดิการสุขภาพให้ตัวเองง่าย ๆ พร้อม แบ่งจ่ายรายเดือนได้

ไม่มีสวัสดิการก็ยังอุ่นใจตั้งแต่บาทแรก คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลสูงถึง 500,000 บาทต่อการรักษาแบบผู้ป่วยในครั้งใดครั้งหนึ่ง* เข้ารักษาได้ทุกโรงพยาบาล พร้อมค่าห้องเพิ่มอีกวันละ 4 พันบาท*

ประกันสุขภาพ

โครงการ เอ็กซ์ตร้าแคร์ พลัส

Top up สวัสดิการที่คุณมี

สวัสดิการไม่พออย่ารอช้า เพราะค่ารักษาพยาบาล Top up ได้ ช่วยเติมเต็มจากสวัสดิการที่คุณมีสูงสุดถึง 5 แสนบาท(1) ในราคาเริ่มต้นแค่หลักร้อยต่อเดือน

ประกันสุขภาพ

โครงการ ดี คิดส์

ดี คิดส์ เพื่อลูกน้อย / ดี คิดส์ จุดเริ่มต้นของการดูแล

เพราะวัยเด็กคือจุดเริ่มต้นของพัฒนาการที่สำคัญ มอบความคุ้มครองเรื่องสุขภาพให้ลูกน้อยตั้งแต่เริ่มต้น เพิ่มความอุ่นใจให้พ่อแม่ยามลูกเจ็บป่วย

ประกันสุขภาพ

สัญญาเพิ่มเติม การรักษาพยาบาลผู้ป่วยนอก (OPD)

ป่วยเล็ก เจ็บใหญ่ ก็ไม่กังวลเรื่องค่าใช้จ่าย

เจ็บเล็กเจ็บน้อยแค่ไหนก็ไม่หวั่น เพราะเราช่วยดูแลคุณในการรักษาพยาบาลแบบ OPD สูงสุด 30 ครั้งต่อปี วงเงิน 500-3,000 บาทต่อครั้ง ช่วยดูแลค่าใช้จ่าย ค่าธรรมเนียมปรึกษาแพทย์ ค่าวินิจฉัยและค่ายา

เมืองไทยประกันชีวิต ใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ และส่งมอบประสบการณ์ที่ดีสุดในการใช้งานเว็บไซต์แก่คุณ หากคุณดำเนินการต่อ หรือปิดข้อความนี้ลง เราถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้และ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ยอมรับ