บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) (“บริษัท”) ดำเนินธุรกิจโดยยึดหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี มุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนควบคู่ไปกับการส่งเสริม และผลักดันการเคารพสิทธิมนุษยชนทั่วทั้งองค์กร เพื่อให้ผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม ได้แก่ พนักงาน ตัวแทน ลูกค้า คู่ค้า ภาครัฐ ชุมชนและสังคม ตลอดจนพันธมิตรทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจของบริษัทได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานอย่างเป็นธรรม และเท่าเทียมกัน โดยถือเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินธุรกิจในทุกด้านตลอดห่วงโซ่คุณค่าทางธุรกิจ (Business Value Chain)
บริษัทจึงได้กำหนดนโยบายสิทธิมนุษยชนขึ้น เพื่อให้พนักงาน และผู้มีส่วนได้เสียของบริษัทรับทราบ และใช้เป็นแนวทางปฏิบัติในการดำเนินธุรกิจด้วยความเคารพต่อสิทธิมนุษยชนตามที่ระบุไว้ในกฎหมาย ข้อบังคับ มาตรฐานทั้งระดับประเทศ และระดับสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน อาทิ หลักการชี้แนะว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติ (UN Guiding Principles on Business and Human Rights : UNGPs) หลักการด้านมนุษยธรรมและสิทธิขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (The International Labor Organization Declaration Fundamental Principles and Right at Work : ILO) ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (Universal Declaration of Human Rights : UDHR) กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (International Covenant on Civil and Political Right : ICCPR) กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม (International Covenant on Economic, Social and Cultural Rights : ICESCR) และข้อตกลงโลกแห่งสหประชาชาติ (UN Global Compact) เป็นต้น
วัตถุประสงค์ของนโยบาย
- เพื่อกำหนดกรอบ และแนวทางในการดำเนินธุรกิจของบริษัทที่คำนึงถึงการเคารพสิทธิมนุษยชน
- เพื่อป้องกันการละเมิดสิทธิมนุษยชนในการดำเนินธุรกิจของบริษัท
- เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพยายามให้บรรลุความสำเร็จของเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ Sustainable Development Goals (SDGs) ขององค์การสหประชาชาติ