Loading...

กำลังโหลดหน้าเว็บไซต์
รอสักครู่น้า Loading...

9 สัญญาณลับ โรคร้าย ที่คุณคาดไม่ถึง

9 สัญญาณลับ โรคร้าย ที่คุณคาดไม่ถึง

โรคร้าย ไม่เข้าใครออกใคร และก็คงไม่มีใครอยากให้มาทักทาย หรือเซย์ฮัลโหลกันอยู่บ่อยๆ แม้บางโรคอาจมาแบบทันทีทันใด แต่บางโรคก็ค่อยๆ แย๊บทักทายเราด้วยสัญญาณผิดปกติบางอย่างที่ร่างกายได้แสดงออกมาเพียงแค่เล็กๆ น้อยๆ ชนิดที่เราคาดไม่ถึง หรือไม่ทันได้สังเกต ดังนั้นเราก็ต้องหมั่นสังเกตอาการและดูแลสุขภาพให้ดี เพราะโรคเหล่านี้หากมาชุดใหญ่ไฟกระพริบแล้ว อาจทำให้คุณเสี่ยงล้มลงและนอนรักษาตัวอยู่บนเตียงในโรงพยาบาลก็เป็นไปได้เลย เพราะฉะนั้นวันนี้เราลองมาเช็กสัญญาณลับของโรคร้ายที่เราคาดไม่ถึงว่าจะมีอาการแบบใดบ้าง มาดูกัน

 

สัญญาณอาการ คันเรื้อรัง

 

สัญญาณลับ อาการคันเรื้อรัง คันนาน ๆ อาจมีโรคร้ายซ่อนอยู่

 
อาการคันความจริงแล้วมีหลายแบบและหลายสาเหตุ แต่ที่น่าเป็นห่วงเลยก็คืออาการ คันเรื้อรัง ที่เป็นสัญญาณบ่งบอกถึงโรคที่เกี่ยวข้องกับตับและไตของเราได้ นอกจากนี้ยังอาจเป็นอาการเริ่มต้นของโรคที่เกี่ยวกับระบบเลือด โลหิตจาง โรคเบาหวาน โรคจากต่อมไร้ท่อ หรือร้ายกว่านั้นอาจเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งได้ ดังนั้นหากมีอาการ คันเรื้อรัง นานกว่า 1 สัปดาห์ จนถึงหลายเดือน และส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน การทำงาน และการพักผ่อนของคุณ แนะนำให้คุณพบแพทย์ผิวหนังเพื่อตรวจสอบหาสาเหตุ และทำการรักษาเพื่อป้องกันโรคร้ายแรงที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต
 
เจ็บหน้าอก อาการเริ่มต้นของ โรคหัวใจ
 

สัญญาณลับ เจ็บหน้าอก อาการเริ่มต้นของโรคหัวใจ

 
เจ็บแปลบที่หน้าอกสัญญาณลับเริ่มต้นของปัญหาเกี่ยวกับโรคหัวใจและหลอดเลือด โดยภาวะนี้อาจเป็นอาการของโรคที่เกี่ยวข้องกับหัวใจที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรงฉับพลันอย่างโรคหลอดเลือดหัวใจ หากหลอดเลือดหัวใจตีบ กล้ามเนื้อหัวใจได้รับออกซิเจนมาเลี้ยงไม่เพียงพออาจทำให้เกิดอาการเจ็บ แน่น หรือรู้สึกเหมือนถูกกดหรือทับที่หน้าอก ซึ่งอาการอาจลุกลามไปยังแขน หัวไหล่ คอ ขากรรไกร หรือหลังได้ ซึ่งภาวะนี้ถือเป็นภาวะฉุกเฉินที่ต้องได้รับการรักษาอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้อาการเจ็บหน้าอกก็ยังสามารถยังบ่งบอกได้ถึงอีกหลายโรค เช่น กรดไหลย้อน การมีลิ่มเลือดอุดตันในปอด การอักเสบของตับอ่อน โรคหอบ การบาดเจ็บของกระดูกซี่โครงหรือมีรอยช้ำ หรือกระดูกหัก เป็นต้น

 
นอนไม่หลับ อาการเริ่มต้นของ โรคร้าย

สัญญาณลับ อาการนอนไม่หลับ จุดเริ่มต้นของโรคร้ายแรง

 
อาการ นอนไม่หลับ เกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศ ทุกวัย และเสี่ยงต่อการเป็นโรคลำไส้อักเสบ ที่มาของการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ โรคหัวใจ โรคเบาหวาน และอีกหลาย ๆ โรคตามมา แรกเริ่มของอาการนอนไม่หลับนั้นเกิดจากการนอนไม่เพียงพอ เนื่องด้วยไลฟ์สไตล์ การทำงาน อ่านหนังสือสอบจนดึก กินเที่ยว ปาร์ตี้ และการใช้ชีวิตแบบคนสมัยใหม่ที่แตกต่างกัน เมื่อสะสมนานวันเข้าก็จะก่อให้เกิดปัญหาตามมามากมาย ไม่ว่าจะตื่นสาย กลิ่นตัวแรง มีอาการเครียด หงุดหงิดง่าย และสุดท้ายก็คืออาการนอนไม่หลับเรื้อรัง เพราะร่างกายและสมองชินต่อการนอนดึก จนทำให้พ่วงปัญหาสุขภาพด้านอื่นตามมา ซึ่งเป็นปัญหาสุขภาพที่ควรใส่ใจให้มาก เพราะหากโรคใดโรคหนึ่งมาเยือนคุณแล้ว ทรมานทั้งร่างกาย เสียเงินจ่ายค่ารักษา เสียการเสียงาน หรือการเรียนอีกซึ่งไม่คุ้มเลย
 
เหนื่อยง่าย ทำไมขยับแค่ตัวนิดหน่อยก็เหนื่อยแล้ว
 

สัญญาณลับ เหนื่อยง่าย ทำไมขยับตัวนิดหน่อยก็เหนื่อยแล้ว

 
หากคุณรู้สึกเหนื่อยผิดปกติ ให้ลองเปรียบเทียบกับคนรุ่นราวคราวเดียวกันในกิจกรรมที่ทำ เช่น เดิน ยกของ หรือออกกำลังกายเหมือนกัน ลองเทียบการเดิน 100 เมตร แต่ก่อนไม่รู้สึกเหนื่อยขนาดนี้ แต่ตอนนี้ละเหนื่อยลิ้นห้อย นั่นแสดงว่าร่างกายของคุณอาจมีความผิดปกติของสุขภาพที่ส่งสัญญาณเตือนว่าคุณอาจจะเข้าสู่จุดเริ่มต้นสาเหตุอาการเสี่ยงของโรคหัวใจ โรคปอด โรคโลหิตจาง โรคต่อมไทรอยด์เป็นพิษ และโรคของประสาท ก็มีโอกาสเป็นได้เช่นกัน โดยผู้ที่รู้สึกว่าตัวเองเริ่มมีอาการเหนื่อยง่าย แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยหาสาเหตุที่แท้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาการเหนื่อยง่ายที่เพิ่งเกิดขึ้นไม่นาน
 
ไอเรื้อรัง ไม่ใช่โรค แต่เป็นสัญญาณปัญหาสุขภาพ
 

สัญญาณลับ ไอเรื้อรัง ไม่ใช่โรคแต่เป็นอาการของปัญหาสุขภาพ

 
ไอแบบไหนกันนะที่เรียกว่าไอเรื้อรัง? โดยอาการไอที่เกิดขึ้นติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน โดยผู้ใหญ่มักจะมีอาการไอติดต่อกันเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ขึ้นไป และเด็กจะมีอาการติดต่อกันเป็นระยะเวลา 4 สัปดาห์ขึ้นไป ซึ่งนั่นอาจสัญญาณของโรคร้าย บอกถึงปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับหัวใจ ปอด หรือภายในท้องก็เป็นไปได้ สำหรับสาเหตุหลักของอาการไอเรื้อรังมีหลากหลายอาการ อาทิเช่น น้ำมูก หรือเสมหะไหลลงคอ โรคหืด โรคกรดไหลย้อน โรคกรดไหลย้อนขึ้นมาที่คอและกล่องเสียง หลอดลมอักเสบ การติดเชื้อ และการสูบบุหรี่ ให้สังเกตุว่าหากการไอเรื้อรังรบกวนการใช้ชีวิตของคุณ ทั้งการทำงาน การเรียน หรือการนอน แนะนำว่าควรพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุและรับการรักษาดีกว่าปล่อยทิ้งไว้
 
เบื่ออาหาร น้ำหนักลด สัญญาณเริ่มต้นของ โรคร้าย
 

สัญญาณลับ เบื่ออาหาร น้ำหนักลด จุดเริ่มต้นของโรคร้าย

 
ความจริงแล้วอาการเบื่ออาหาร ร่างกายอ่อนเพลีย สาเหตุหลักอาจมาจากปัญหาสุขภาพจิต เครียดจากสภาวะต่างๆ เช่น ความรัก การงาน การเงิน หรือสังคมรอบๆ ตัว แต่หากให้มองลึกลงไปอีกหากคุณเริ่มมีอาการ รู้สึกไม่เจริญอาหาร อยากอาหารน้อยลง ของกินที่เคยชอบกลับไม่ชอบ ไม่อยากกิน รวมถึงน้ำหนักตัวลดลง ก็อาจมีความเสี่ยงของสัญญาณเริ่มต้นของโรคร้ายแรงก็เป็นไปได้ โดยโรคที่เป็นปัจจัยให้เกิดอาการเบื่ออาหาร เช่น มะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งลำไส้ใหญ่ โรคมะเร็งตับอ่อน ตับวาย ไตวาย ตับอักเสบ ติดเชื้อเอชไอวี ไข้เลือดออก เป็นต้น แน่นอนว่าหากปล่อยไว้ก็คงไม่ดีแน่ หากไม่อยากให้โรคร้ายเหล่านี้ลุกลามจนยากที่จะรักษา
 
เต้านมมีความผิดปกติ สัญญาณเตือน มะเร็งเต้านม

สัญญาณลับ เต้านมมีความผิดปกติ เสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านม ผู้ชายก็เป็นได้

 
สำหรับคุณผู้หญิง หากบริเวณเต้านมมีการเปลี่ยนแปลงผิดปกติ เช่นมีก้อนเนื้อใหม่เกิดขึ้น เต้านมมีอาการบวม ผิดรูปไปจากเดิม และรู้สึกเจ็บ ควรพบแพทย์เพื่อปรึกษา หาสาเหตุและทำการรักษาก่อนที่จะลุกลาม เพราะนี่คือจุดเริ่มต้นของโรคมะเร็งเต้านม โรคร้ายที่หลายคนหวาดกลัว นอกจากนี้ไม่ใช่แค่คุณผู้หญิงที่มีโอกาสเสี่ยงสูงกับโรคมะเร็งเต้านม คุณผู้ชายก็มีโอกาสป่วยเป็นมะเร็งเต้านมได้เช่นกัน แต่มักพบได้น้อยมากและส่วนใหญ่พบในผู้สูงอายุ ถึงอย่างไรก็ตาม เราควรหมั่นดูแลสุขภาพ ออกกำลังกายกินอาหารที่มีประโยชน์ และสำคัญเลยคือตรวจสุขภาพร่างกายอยู่เป็นประจำนะครับ เพื่อสุขภาพที่ดีและการใช้ชีวิตที่มีความสุข
 
ถ่ายเป็นเลือด เสี่ยง โรคริดสีดวง

สัญญาณลับ ถ่ายเป็นเลือด อาจร้ายแรงมากกว่าเป็นริดสีดวง

 
ถ่ายเป็นเลือดปล่อยไว้คงไม่ดีแน่ หากวันหนึ่งคุณเข้าห้องแล้วการถ่ายครั้งนั้นมีเลือด หรือลิ่มเลือดปนออกมาด้วย ซึ่งนั่นคือสัญญาณอันตรายของปัญหาสุขภาพที่มากดกระดิ่งเรียกคุณถึงประตูหน้าบ้านเลยล่ะครับ โดยอาการถ่ายเป็นเลือดสามารถบ่งบอกถึงการบาดเจ็บที่อวัยวะในระบบย่อยอาหารอย่างลำไส้ใหญ่ ไส้ตรง และทวารหนัก กล่าวได้ว่าคุณอาจเสี่ยงที่จะเป็นโรค ริดสีดวงทวาร ลำไส้ใหญ่อักเสบ ภาวะลำไส้ขาดเลือด หรือมะเร็งลำไส้ใหญ่ ซึ่งคงไม่มีใครอยากจะให้เกิด เพราะฉะนั้นหากคุณมีอาการดังกล่าวแล้วก็ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้นะครับ ควรพบแพทย์เพื่อหาทางรักษาจะดีกว่า
 
เท้าบวม สัญญาณ โรคหัวใจ

สัญญาณลับ เท้าบวม สัญญาณเตือนโรคหัวใจ

 
แม้ว่าอาการเท้าบวมจะสามารถบ่งบอกได้ถึงหลากหลายสาเหตุของโรค อาทิเช่น มีอาการบาดเจ็บที่เท้า หรือข้อเท้า ภาวะบวมน้ำเหลือง ลิ่มเลือดอุดตัน การติดเชื้อ หลอดเลือดดำบกพร่อง จากที่กล่าวมาฟังดูแล้วอาจจะไม่อันตรายมาก แต่ก็ควรสังเกตุอาการเพิ่มเติม เพราะอาจเป็นจุดเริ่มต้นความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ โรคตับ หรือโรคไต หนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอาการบวมที่บริเวณเท้าได้ โดยอาการบวมนั้นเกิดจากการที่ร่างกายไม่สามารถกำจัดน้ำและเกลือออกจากร่างกายได้หมด และเมื่อร่างกายมีของเหลวส่วนเกินสะสมอยู่มากเกินไป แรงโน้มถ่วงจะดึงให้น้ำส่วนเกินลงมาอยู่ที่เท้า จนทำให้ข้อเท้า และเท้าเกิดอาการบวมได้


โรคร้ายไม่เข้าใครออกใคร เกิดขึ้นได้หลายปัจจัยไมว่าจะจาก เพศ อายุ กรรมพันธุ์ เชื้อชาติ สภาพแวดล้อม และพฤติกรรมการใช้ชีวิต ล้วนมีความเสี่ยง แต่ถ้าเรามีความคุ้มครองสุขภาพไว้ติดตัวก็ช่วยเพิ่มความอุ่นไจกว่าด้วยความคุ้มครองสุขภาพดี เฮลท์ พลัส (D Health Plus) ไม่ว่าจะป่วยต้องพักหรือเจ็บหนักเข้าไอ.ซี.ยู. ก็เหมาจ่ายเต็มวงเงิน เงื่อนไขน้อยแต่คุ้มครองเยอะ เคลมได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง



ที่มา : pobpad, honestdocs, Thairath, Sanook Health

สนใจแบบประกัน

ข้าพเจ้าตกลงยินยอมให้ บมจ. เมืองไทยประกันชีวิต เก็บรวบรวมและใช้ข้อมูลส่วนบุคคลข้างต้นของข้าพเจ้าเพื่อติดต่อข้าพเจ้าในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ ข้าพเจ้าสนใจหรือที่บริษัทฯ เห็นว่าเป็นประโยชน์แก่ ข้าพเจ้าได้โดยข้าพเจ้าให้ถือเอาการทำเครื่องหมาย ในช่องสี่เหลี่ยมเป็นการแสดงเจตนา ยินยอมของข้าพเจ้าแทน การลงลายมือชื่อเป็นหลักฐาน ทั้งนี้ ก่อนการแสดงเจตนาดังกล่าวข้างต้น ข้าพเจ้าได้อ่านและรับทราบเกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัวแล้ว

บทความน่าสนใจ