Drink Content Desktop 1440 X390

ร้อนนี้ต้องรอด! ดื่มน้ำยังไงให้เพียงพอ

เดือนเมษายนเป็นเดือนที่ร้อนที่สุดในประเทศไทย นอกจากทุกคนจะประสบปัญหากับความร้อนแล้ว เรื่องของสุขภาพก็น่าเป็นห่วง โดยเฉพาะภาวะขาดน้ำ เพราะความร้อนทำให้มีเหงื่อออกมากส่งผลให้มีการสูญเสียน้ำในร่างกาย หากดื่มน้ำไม่มีเพียงพอก็อาจส่งผลให้หน้ามืดเป็นลมได้ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคไต โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ซึ่งการดื่มน้ำให้เพียงพอและถูกต้อง จะช่วยทดแทนทดแทนน้ำที่สูญเสียไป และช่วยป้องกันภาวะร่างกายขาดน้ำได้ แล้วดื่มแค่ไหน แบบใดถึงจะดีต่อร่างกาย ตามมาดูกัน


Drink  Blog 1

ผู้สูงวัยกับภาวะขาดน้ำในหน้าร้อน


ผู้สูงวัยมักขาดน้ำได้ง่าย เนื่องจากความรู้สึกกระหายน้ำลดลง โดยมีสาเหตุจากมวลกล้ามเนื้อที่ลดลง ทำให้น้ำในร่างกายผู้สูงวัยลดลงไปด้วย ส่งผลให้ไม่รู้สึกอยากดื่มน้ำ ร่างกายจึงไม่ได้น้ำชดเชย ยิ่งเข้าช่วงหน้าร้อนยิ่งทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำไปมาก และหากร่างกายขาดน้ำในระดับอ่อน ๆ บ่อย ๆ เช่น เสียเหงื่อ อาเจียน ท้องเสีย อาจเสี่ยงต่อปัญหาเรอเปรี้ยว ท้องผูก นิ่วในไต รวมถึงไตวายได้ ที่สำคัญไม่ควรดื่มชา กาแฟ แอลกอฮอล์ และเครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลสูง เพราะยิ่งจะทำให้ร่างกายขาดน้ำ


ดังนั้น ผู้สูงอายุควรดื่มน้ำสะอาดอย่างสม่ำเสมอ หรืออาจดื่มนม น้ำผลไม้ ให้ได้อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว และในช่วงที่อากาศร้อนจัด ผู้สูงวัยควร หลีกเลี่ยงการออกนอกบ้าน แต่หากจำเป็นควรมีอุปกรณ์ป้องกัน เช่น สวมหมวก สวมเสื้อแขนยาว กางเกงขายาว กางร่ม และควรพกน้ำดื่มติดตัวตลอดเวลา


🔖 สสส. (ข้อมูล ณ วันที่ 02/04/62)

🔖 โรงพยาบาลเปาโล


Drink  Blog 2

โรคเรื้อรังในหน้าร้อนดื่มน้ำอย่างไรถึงจะพอดี


สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว หรือโรคเรื้อรังอย่างโรคไต และเบาหวาน การดื่มน้ำให้เพียงพอเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก หากอากาศร้อนจัดจนทำให้มีอาการอ่อนเพลีย แล้วไม่ดูแลให้ดีอาจป่วยและร้ายแรงจนถึงเสียชีวิตได้ โดยแต่ละโรคควรดื่มน้ำดังนี้


  • โรคเบาหวาน ควรดื่มน้ำ 1 – 2 แก้ว หากอยู่ในสภาพอากาศร้อน ควรดื่มน้ำให้ได้ชั่วโมงละ 1 ลิตร หรือดื่มน้ำอย่างน้อย 6 – 8 แก้ว
  • โรคไต ควรดื่มน้ำให้เพียงพอ วันละ 1 ลิตรครึ่ง ถึง 2 ลิตร หรือตามคำแนะนำของแพทย์ที่ดูแลรักษาประจำ เพื่อการขับถ่ายของเสียจะเป็นไปได้ตามปกติ ที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายในสภาพอากาศที่ร้อนเป็นเวลานาน ควรออกกำลังกายในที่ที่มีอากาศถ่ายเท เพื่อลดความเสี่ยงการเป็นฮีทสโตรก (Heart Stroke) หรือโรคลมแดดด้วย


🔖 โรงพยาบาลกรุงเทพ 

🔖 โรงพยาบาลศิริราช


Drink  Blog 3

หน้าร้อนแบบนี้ดื่มน้ำเท่าไหร่ถึงพอดี?


หน้าร้อนแบบนี้ ทุกคนควรดื่มน้ำแบบไหนถึงจะพอดีกับร่างกาย


  • ดื่มเป็นระยะ ๆ ควรจิบน้ำเป็นระยะ ๆ ตลอดทั้งวัน ไม่ควรดื่มครั้งเดียวเป็นจำนวนมาก เพราะทำให้เกิดอาการจุก อวัยวะในร่างกายทำงานหนัก เช่น ระบบย่อยอาหาร ไต และกระเพาะปัสสาวะ
  • ไม่ควรดื่มน้ำเย็นจัด เมื่ออากาศร้อนมาก ๆ หรือคนที่พึ่งตากแดดมา ควรดื่มน้ำธรรมดาที่มีอุณหภูมิปกติ ไม่ควรดื่มน้ำเย็นจัดทันที ควรรอร่างกายปรับสภาพให้คลายร้อนจึงค่อยดื่มน้ำเย็น ซึ่งการดื่มน้ำเย็นทันทีอาจทำให้ร่างกายเสียสมดุลเนื่องจากปรับตัวไม่ทัน
  • ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เนื่องจากเรามีขนาดตัวไม่เท่ากัน จึงควรดื่มน้ำในปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อวัน จะทำให้ร่างกายสามารถนำน้ำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ โดยคำนวณจาก น้ำหนัก (กิโลกรัม) คูณด้วย 2.2 คูณด้วย 30 หารด้วย 2 = ปริมาณที่ควรดื่มต่อวัน
  • ดื่มน้ำสะอาด เพราะอากาศร้อนอาจทำให้คนท้องเสียได้ง่าย หากดื่มน้ำที่ไม่สะอาดพอก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการท้องเสียได้


🔖 โรงพยาบาลสมิติเวช (ข้อมูล ณ วันที่ 12/05/64)

🔖 We fitness society (ข้อมูล ณ วันที่ 11/05/62)

🔖 Post today (ข้อมูล ณ วันที่ 05/04/62)


แม้ว่าการดื่มน้ำจะเป็นสิ่งที่เราปฏิบัติในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว แต่การดื่มอย่างถูกวิธีโดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ ก็จะส่งผลดีต่อร่างกายด้วย

สนใจแบบประกัน

ข้าพเจ้าตกลงยินยอมให้ บมจ. เมืองไทยประกันชีวิต เก็บรวบรวมและใช้ข้อมูลส่วนบุคคลข้างต้นของข้าพเจ้าเพื่อติดต่อข้าพเจ้าในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ ข้าพเจ้าสนใจหรือที่บริษัทฯ เห็นว่าเป็นประโยชน์แก่ ข้าพเจ้าได้โดยข้าพเจ้าให้ถือเอาการทำเครื่องหมาย ในช่องสี่เหลี่ยมเป็นการแสดงเจตนา ยินยอมของข้าพเจ้าแทน การลงลายมือชื่อเป็นหลักฐาน ทั้งนี้ ก่อนการแสดงเจตนาดังกล่าวข้างต้น ข้าพเจ้าได้อ่านและรับทราบเกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัวแล้ว

บทความน่าสนใจ