กินเจก็เฮลตี้ได้แถมได้บุญปังๆ Thumbnail1200 X600

กินเจก็เฮลตี้ได้ แถมได้บุญปัง ๆ

หลายคนเลือกกินเจเพราะเพื่อต้องการละเว้นการเบียดสัตว์และเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น แต่อย่าลืมว่าอาหารเจส่วนใหญ่นั้นเน้นแป้ง และน้ำมันเป็นหลัก เช่น ของผัด หรือของทอด ซึ่งหากเราบริโภคในปริมาณที่มากเกินไป หรือไม่ถูกสัดส่วนก็อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของได้ ดังนั้นวันนี้เรามีเคล็ดลับการกินเจ 2565 ให้เฮลตี้ได้ตามมาดูกัน


กินเจก็เฮลตี้ได้แถมได้บุญปังๆ Blog1

กรดอะมิโนจำเป็น อย่าให้ขาด


เติมกรดอะมิโนด้วยธัญพืช เพราะในธัญพืชมีปริมาณกรดอะมิโนจำเป็น หรือกรดอะมิโนที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ เช่นจาก ข้าวโพด ถั่วเหลือง งาดำ งาขาว ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต ข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ ถั่วแดง ถั่วเขียว เป็นต้น 
โดยธัญพืชเหล่านี้ถือเป็นแหล่งแร่ธาตุและวิตามินชั้นดีต่อร่างกายหลาย ซึ่งถ้าร่างกายขาดกรดอะมิโนจำเป็นเหล่านี้อาจก่อให้เกิดอาการต่าง ๆ เช่น ไม่อยากอาหาร คลื่นไส้อาเจียน อารมณ์แปรปรวน เป็นต้น


ที่มา : thansettakij (ข้อมูล ณ วันที่ 06/10/64), nestle


กินเจก็เฮลตี้ได้แถมได้บุญปังๆ Blog2


วิตามิน บี 12 สารอาหารสำคัญ


สำหรับการกินเจ ข้อห้ามที่สำคัญคืองดบริโภคเนื้อสัตว์ เพื่อไม่เป็นการไปเบียดเบียน ซึ่งเนื้อสัตว์เป็นแหล่งของวิตามิน บี 12 สารอาหารที่มีความสำคัญต่อการสร้างเม็ดเลือดแดงและระบบประสาท ดังนั้นถ้าร่างกายขาดวิตามิน บี 12 อาจส่งผลให้เกิดภาวะโลหิตจาง ส่งผลต่อการทำงานของระบบประสาทและสมอง จึงจำเป็นที่จะต้องกินอาหารที่มาจากพืชแต่ยังมีวิตามิน บี 12 อยู่ เช่น ถั่วหมัก มิโสะ เต้าเจี้ยว นมถั่วเหลืองที่เติมวิตามิน บี 12 


ที่มา : nestle


กินเจก็เฮลตี้ได้แถมได้บุญปังๆ Blog3


ไม่อยากเสี่ยง เลี่ยงของผัด ทอด


ของผัดและทอดเรียกได้ว่าเป็นของกินคู่กับเทศกาลกินเจมาโดยตลอดเพราะมีปริมาณแป้งและน้ำมันค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นเมนู เต้าหู้ทอด เผือกทอด หัวไช้เท้าทอด แต่รู้หรือไม่ว่าการบริโภคของทอดมากเกินไปนั้น ไม่ดีต่อสุขภาพ โดยเฉพาะรอบเอวที่มีโอกาสเพิ่มขึ้น ดังนั้นการเลือกกิน หรือปรุงอาหารเจให้ดีต่อสุขภาพด้วยวิธีการ ยำ อบ ต้ม นึ่ง จะช่วยเสริมสร้างสุขภาพที่ดีได้


ที่มา : pobpad


กินเจก็เฮลตี้ได้แถมได้บุญปังๆ Blog4


กินผักให้ครบ 5 สี


จะเลือกกินแบบสด หรือนึ่งก็ได้ เพียงแต่ให้ร่างกายได้บริโภค ผักครบ 5 สี ได้แก่ สีแดง-ส้ม จากมะเขือเทศ พริกสุก แครอท ช่วยลดคอเลสเตอรอลส่วนเกิน ลดอัตราเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ สีดำ-น้ำเงิน-ม่วง จากถั่วดำ เผือก มะเขือม่วง ช่วยในการบำรุงไต สีเหลือง จากฟักทอง ถั่วเหลือง มะม่วงสุก ข้าวโพด มีประโยชน์ในการบำรุงม้าม สีเขียว จากคะน้า ผักบุ้ง ถั่วฝักยาว ช่วยบำรุงตับ และสีขาว จากผักกาดขาว ช่วยในการบำรุงปอด


แนะนำให้กินสลับกันในแต่ละวันที่ถือศีลกินเจเพื่อให้ร่างกายได้รับคุณค่าทางอาหารที่ครบถ้วน


ที่มา : goodlifeupdate (ข้อมูล ณ วันที่ 15/10/64)


กินเจก็เฮลตี้ได้แถมได้บุญปังๆ Blog5


ไขมันดี คือสิ่งจำเป็น


ในช่วงเทศกาลกินเจ การเลือกกินอาหารที่มีส่วนประกอบของไขมันดี หรือกรดไขมันไม่อิ่มตัว (Unsaturated Fat) ช่วยส่งผลดีต่อสุขภาพหัวใจและกระบวนการทำงานของร่างกาย โดยเฉพาะกรดไขมันโอเมก้า 3 จาก อะโวคาโด เมล็ดเจีย และหากใครทำเมนูเจเพื่อบริโภคโดยการผัดหรือทอด แนะนำให้เลือกใช้น้ำมันพืชที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัว เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันคาโนล่า น้ำมันรำข้าว เป็นต้น


ที่มา : pobpad



การถือศีลกินเจเป็นเรื่องที่ดี แต่เราก็ควรเลือกบริโภคให้ถูกหลักโภชนาการเพื่อป้องกันผลเสียที่อาจเกิดขึ้นกับสุขภาพได้ และควรดื่มน้ำสะอาด 6-8 แก้วต่อวัน ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ดื่มแอลกอฮอล์หรือสูบบุหรี่ พร้อมเลือกทำประกันสุขภาพแบบเหมาจ่าย คุ้มครองโรคอุบัติใหม่ โรคระบาด โรคร้ายแรง และโรคทั่วไป เลือกแผนความคุ้มครองได้ตามต้องการตั้งแต่ 200,000 บาท ถึง 100,000,000 บาท สมัครได้ถึงอายุ 90 ปี* คุ้มครองสุขภาพยาว ๆ ต่อเนื่องถึงอายุ 99 ปี* พร้อมลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 25,000 บาทต่อปี


ตัวอย่างค่าเบี้ย เพศหญิงอายุ 35 ปี วันละ 59 บาท
เลือกความคุ้มครองสุขภาพ ดี เฮลท์ พลัส แผนความคุ้มครอง 5 ล้านบาท 
โดยเป็นวงเงินต่อการรักษาแบบครั้งใดครั้งหนึ่ง และชำระเบี้ยประกันภัยรายปี


รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก
☑️ โทร 1766 
☑️ ติดต่อตัวแทนประกันชีวิต หรือ สาขาธนาคารกสิกรไทย และ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์


เลือกประกันสุขภาพเหมาจ่าย เลือกเมืองไทยประกันชีวิต
Whatever’s Next, MTL’s NEXT to You
พร้อมพัฒนาในทุกด้าน เพื่อก้าวเดินไปพร้อมคุณ


*เฉพาะสัญญาเพิ่มเติมการประกันภัยสุขภาพแบบ อีลิท เฮลท์ พลัส หรือแบบ ดี เฮลท์ พลัส

  • ความคุ้มครองของสัญญาเพิ่มเติมต้องไม่เกินระยะเวลาเอาประกันภัยของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่สัญญาเพิ่มเติมนี้แนบท้าย  
  • เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด
  • การพิจารณารับประกันภัยเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
  • โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไข และข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย

สนใจแบบประกัน

ข้าพเจ้าตกลงยินยอมให้ บมจ. เมืองไทยประกันชีวิต เก็บรวบรวมและใช้ข้อมูลส่วนบุคคลข้างต้นของข้าพเจ้าเพื่อติดต่อข้าพเจ้าในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ ข้าพเจ้าสนใจหรือที่บริษัทฯ เห็นว่าเป็นประโยชน์แก่ ข้าพเจ้าได้โดยข้าพเจ้าให้ถือเอาการทำเครื่องหมาย ในช่องสี่เหลี่ยมเป็นการแสดงเจตนา ยินยอมของข้าพเจ้าแทน การลงลายมือชื่อเป็นหลักฐาน ทั้งนี้ ก่อนการแสดงเจตนาดังกล่าวข้างต้น ข้าพเจ้าได้อ่านและรับทราบเกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัวแล้ว

บทความน่าสนใจ