การใช้สิทธิขอยกเลิกกรมธรรม์ (Free Look Period)
หลายคนที่เพิ่งตัดสินใจซื้อประกันชีวิตไปแต่มีเหตุให้ต้องยกเลิกกรมธรรม์ ซึ่งอาจเกิดจากความไม่เข้าใจในเงื่อนไขกรมธรรม์ หรือมีเหตุขัดข้องในเรื่องการเงิน เมืองไทยประกันชีวิตมีทางออกให้ท่าน โดยการขอใช้สิทธิยกเลิกกรมธรรม์ ภายในระยะเวลาที่กำหนด (Free Look Period) นับจากวันที่ได้รับกรมธรรม์จากบริษัทฯ ตามที่ระบุไว้ในเงื่อนไขกรมธรรม์ บริษัทฯ จะคืนเบี้ยประกันภัย/เงินคืนจากการยกเลิกกรมธรรม์หลังจากหักค่าใช้จ่ายของบริษัทฯ และ/หรือค่าตรวจสุขภาพตามที่จ่ายจริง (ถ้ามี) แต่ที่สำคัญกรมธรรม์จะต้องยังไม่มีการใช้สิทธิเรียกร้องสินไหมทดแทน ทั้งนี้ หากเลยระยะเวลาที่กำหนดไปแล้วการที่ท่านขอยกเลิกกรมธรรม์หรือเวนคืนกรมธรรม์ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ท่านอาจจะไม่ได้รับเงินคืนหรืออาจจะได้คืนน้อยกว่าจำนวนเบี้ยประกันภัยที่จ่ายไปซึ่งก็เป็นไปตามเงื่อนไขของแต่ละสัญญา
1. ขั้นตอน และกระบวนการ
เตรียมเอกสาร >> ยื่นเอกสาร >> พิจารณายกเลิกกรมธรรม์ >> ส่งคืนเบี้ยประกันภัย/ส่งคืนเงินคืนจากการยกเลิกกรมธรรม์ >> ได้รับคืนเบี้ยประกันภัย/ได้รับเงินคืนจากการยกเลิกกรมธรรม์
2. เอกสารหลักฐาน และช่องทางการติดต่อ
เมืองไทยประกันชีวิตมีช่องทางหลากหลายเพื่ออำนวยความสะดวกให้ท่านเมื่อได้จัดเตรียมเอกสารพร้อมยื่นแล้ว ดังนี้
- ไปรษณีย์ จ่าหน้าซองถึง "บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) 250 ถนนรัชดาภิเษก เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10310"
เอกสารหลักฐานที่ต้องใช้ :
1. กรมธรรม์ (กรณีกรมธรรม์สูญหายให้ใช้หลักฐานใบแจ้งความ) เว้นแต่บริษัทฯ ได้ออกกรมธรรม์ให้โดยใช้วิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์
2. แบบฟอร์มขอใช้สิทธิตามสัญญาประกันภัย (ยกเลิกสัญญาประกันภัย (Free Look)) [click เพื่อ download แบบฟอร์ม]
3. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้เอาประกันภัย โดยขอให้ขีดทับข้อมูล “ศาสนา”จนไม่สามารถอ่านข้อความได้และลงนามกำกับ หากไม่ได้ดำเนินการดังกล่าวยินยอมให้บริษัทฯดำเนินการขีดทับข้อมูลศาสนาแทนได้ พร้อมลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง
เอกสารหลักฐานเพิ่มเติม :
สำเนาหน้าสมุดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ หรือบัญชีเงินฝากกระแสรายวันที่มีชื่อผู้เอาประกันภัย (กรณีต้องการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร) พร้อมลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง
- ศูนย์บริการลูกค้าเมืองไทยประกันชีวิตทุกสาขาทั่วประเทศ
[click เพื่อดูศูนย์บริการที่สะดวกใช้บริการ]
กรณีผู้เอาประกันภัยมาติดต่อด้วยตนเอง
เอกสารหลักฐานที่ต้องใช้ :
แบบฟอร์มขอใช้สิทธิตามสัญญาประกันภัย (ยกเลิกสัญญาประกันภัย (Free Look))
[click เพื่อ download แบบฟอร์ม]
กรณีผู้เอาประกันภัยมอบอำนาจให้บุคคลอื่นมาดำเนินการแทน
เอกสารหลักฐานที่ต้องใช้ :
1. กรมธรรม์ (กรณีกรมธรรม์สูญหายให้ใช้หลักฐานใบแจ้งความ) เว้นแต่บริษัทฯ ได้ออกกรมธรรม์ให้โดยใช้วิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์
2. แบบฟอร์มขอใช้สิทธิตามสัญญาประกันภัย (ยกเลิกสัญญาประกันภัย (Free Look))
[click เพื่อ download แบบฟอร์ม]
3. หนังสือมอบอำนาจ
[click เพื่อ download แบบฟอร์ม] พร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้เอาประกันภัยและผู้รับมอบอำนาจ โดยขอให้ขีดทับข้อมูล “ศาสนา” จนไม่สามารถอ่านข้อความได้และลงนามกำกับ หากไม่ได้ดำเนินการดังกล่าวยินยอมให้บริษัทฯ ดำเนินการขีดทับข้อมูลศาสนาแทนได้ พร้อมลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง
เอกสารหลักฐานเพิ่มเติม :
สำเนาหน้าสมุดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ หรือบัญชีเงินฝากกระแสรายวันที่มีชื่อผู้เอาประกันภัย (กรณีต้องการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร) พร้อมลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง
- Video Call ที่โทร.1766
ง่ายๆ *สำหรับลูกค้าที่ซื้อกรมธรรม์ผ่านช่องทางตัวแทน และเป็นกรมธรรม์ประกันชีวิตแบบสามัญ เพียงแค่โทร. 1766 แล้วแจ้งว่าต้องการขอใช้สิทธิยกเลิกกรมธรรม์ หลังจากนั้นเลือกรับ Link สำหรับสนทนาทาง SMS หรือ อีเมล และกด Link ที่ได้รับ โดยเจ้าหน้าที่จะทำการยืนยันข้อมูลส่วนบุคคล เพียงเท่านี้ก็เริ่มใช้บริการ Video Call เพื่อขอใช้สิทธิยกเลิกกรมธรรม์ได้ทันที
*เงื่่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด
3.ระยะเวลา ที่ใช้ดำเนินการ
ขั้นตอนการพิจารณายกเลิกกรมธรรม์จนส่งคืนเบี้ยประกันภัย บริษัทฯ จะดำเนินการให้แล้วเสร็จตามเงื่อนไขของสัญญาภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่บริษัทฯ ได้คำเรียกร้องพร้อมเอกสารประกอบการพิจารณาการจ่ายครบถ้วนแล้ว โดยสั่งจ่ายเป็นเช็ค (A/C Payee) ในนามผู้เอาประกันภัย หรือโอนเข้าบัญชีธนาคารตามที่ท่านได้แจ้งความประสงค์ไว้